WHO ชี้ ฝีดาษลิงป้องกันได้ ถ้าลงมือตอนนี้

WHO ชี้ ฝีดาษลิงป้องกันได้ ถ้าลงมือตอนนี้

องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวในวันนี้แล้ว การป้องกันโรคฝีดาษลิงสามารถทำได้ แต่ต้องดำเนินการทันที เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดไวรัส

โรคฝีดาษลิงเป็นโรคประจำถิ่นในภูมิภาคแอฟริกา ขณะนี้ได้ระบาดในประเทศนอกภูมิภาค อย่างประเทศในยุโรปและสหรัฐ ท่ามกลางความกังวล ซึ่งขณะนี้มีผู้ติดเชื้อแล้วประมาณ 200 ราย ในกว่า 20 ประเทศที่ไวรัสชนิดนี้ไม่เคยแพร่กระจายมาก่อน 

“เราเชื่อว่าถ้าวางมาตรการที่เหมาะสมในตอนนี้ จะควบคุมการระบาดโรคฝีดาษลิงได้ง่าย” นางซิลวี ไบรอัน หัวหน้าฝ่ายเตรียมความพร้อมโรคติดเชื้อที่เป็นอันตรายขององค์การอนามัยโลก กล่าวระหว่างการบรรยายสรุปให้กับประเทศสมาชิกในการประชุมด้านสุขภาพประจำปีของสหประชาชาติ โดยเธอเน้นว่ามีโอกาสในการป้องกันการแพร่กระจายได้  และขอให้ประชาชนทั่วไปไม่ต้องกังวล เนื่องจากการแพร่เชื้อช้ากว่าไวรัสอื่นๆ เช่น ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 

นางไบรอัน กล่าวว่า ปัจจุบันไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนให้กับคนจำนวนมาก แต่ให้ฉีดวัคซีนเฉพาะกลุ่มที่มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิง

นายโรซามุนด์ ลูวิส หัวหน้าสำนักงานการระบาดโรคไข้ทรพิษของ WHO ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการฉุกเฉินองค์การอนามัยโลก กล่าวว่า ขอให้ปฏิบัติตามข้อเสนอแนะทางสาธารณสุข เช่น การติดตามดูอาการ แยกตัว และกักตัวอยู่ในบ้านเป็นสิ่งดีที่สุด

 

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์