กลุ่มเคลื่อนไหวกดดัน 'ไบเดน' ออกมาตรการควบคุมปืน

กลุ่มเคลื่อนไหวกดดัน 'ไบเดน' ออกมาตรการควบคุมปืน

กลุ่มผู้สนับสนุนให้มีการควบคุมอาวุธปืนเรียกร้องให้ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ใช้มาตรการที่เข้มงวดขึ้นเพื่อควบคุมความรุนแรงที่เกิดจากอาวุธปืน หลังเกิดเหตุกราดยิงโรงเรียนประถมในรัฐเท็กซัส

กลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านการควบคุมอาวุธปืน กล่าวว่า ทำเนียบขาวได้พูดคุยกับทางกลุ่มนับตั้งแต่เกิดเหตุกราดยิงในโรงเรียนประถมศึกษาร็อบบ์ ในเมืองยูวัลดี รัฐเท็กซัส เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (24 พ.ค.) ซึ่งนายซัลวาดอร์ รามอส วัย 18 ปี ผู้ก่อเหตุ ใช้ปืนไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติ AR-15 สังหารนักเรียนชั้นประถม 19 ราย และครู 2 ราย ก่อนที่จะถูกตำรวจวิสามัญ ถือเป็นเหตุ กราดยิงในโรงเรียนครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบเกือบทศวรรษ

ทางกลุ่มเรียกร้องว่าหากฝ่ายนิติบัญญัติไม่ผ่านกฎหมายควบคุมปืนที่จะอุดช่องโหว่ในกฎหมายปัจจุบัน ก็ขอให้ประธานาธิบดีไบเดน ออกประกาศฉุกเฉินเกี่ยวกับความรุนแรงที่เกิดจากปืน แต่งตั้งผู้ตรวจการควบคุมการใช้ความรุนแรงจากปืน สนับสนุนให้ยกเลิกการเตะถ่วงกฎหมายในวุฒิสภาหากจำเป็น และให้ออกคำสั่งฝ่ายบริหารเพื่อให้มีการตรวจสอบประวัติการซื้ออาวุธปืน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ขณะนี้ คณะบริหารของประธานาธิบดีไบเดน พยายามกดดันให้สภาคองเกรสผ่านกฎหมายควบคุมปืนที่เข้มงวดยิ่งขึ้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบที่ยั่งยืนกว่าการดำเนินการจากฝ่ายบริหาร โดยทำเนียบขาวได้ติดต่อกับบุคคลระดับสูงจากพรรคเดโมแครตในสภาฯ เพื่อหารือถึงขั้นตอนต่อไปเกี่ยวกับกฎหมายอาวุธปืน

ร่างกฎหมายจากพรรคเดโมแครต กำหนดให้มีการตรวจสอบประวัติ ตลอดจนสั่งแบนปืนไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติ และออกมาตรการควบคุมปืนให้ปลอดภัยยิ่งขึ้น อย่างไรก็ดี เดโมแครตล้มเหลวในการผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว มาเป็นเวลานับสิบปีในสภาฯ หลังเผชิญเสียงคัดค้านจากพรรครีพับลิกัน รวมถึงจากพรรคเดโมแครตสายกลาง และส.ส.อิสระบางราย พรรคเดโมแครตกล่าวในสภาฯ เมื่อวันพุธ (25 พ.ค.) ว่าทางพรรคจะลองเสนอกฎหมายดังกล่าวอีกครั้ง

"ประธานาธิบดีไบเดน ยังทำไม่มากพอ" นายเดวิด ฮ็อกก์ ผู้รอดชีวิตจากเหตุกราดยิงโรงเรียนมัธยมปลายในเมืองพาร์กแลนด์ รัฐฟลอริดา กล่าวเมื่อวันพุธ ( 25 พ.ค.)

 

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์