ญี่ปุ่นไฟเขียวเดินทางไปยัง 36 ประเทศได้รวมไทย หลังยอดติดโควิดลด

ญี่ปุ่นไฟเขียวเดินทางไปยัง 36 ประเทศได้รวมไทย หลังยอดติดโควิดลด

กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นผ่อนคลายการเตือนเดินทางที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 ไปยัง 36 ประเทศและพื้นที่ ซึ่งรวมถึงสหรัฐ, อังกฤษ, แคนาดา และฮ่องกง โดยยกเลิกการเรียกร้องให้ชาวญี่ปุ่นหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็นไปยังพื้นที่ดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นได้ลดระดับคำเตือนการเดินทางไปยังประเทศเหล่านั้น รวมถึงไทย, เวียดนาม, สิงคโปร์ และมาเลเซีย จากระดับ 2 ลงเหลือระดับ 1 ซึ่งแนะนำชาวญี่ปุ่นที่เดินทางไปยังภูมิภาคดังกล่าวระมัดระวังอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ คำเตือนสำหรับอีก 15 ประเทศและพื้นที่ ได้ถูกปรับลดลงจากระดับ 3 ซึ่งเตือนให้หลีกเลี่ยงการเดินทางทั้งหมด ลงมาอยู่ที่ระดับ 2 โดยในจำนวนนี้มี 7 ประเทศอยู่ในตะวันออกกลางและแอฟริกา, 6 ประเทศในยุโรป และอีก 2 แห่งในลาตินอเมริกา

แถลงการณ์ของกระทรวงฯ ระบุว่า "โดยรวมแล้ว แนวโน้มยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ได้ลดลงทั่วโลก รวมถึงความเสี่ยงของการเกิดอาการที่รุนแรงและการเสียชีวิตก็ได้ลดต่ำลงด้วย"

อย่างไรก็ตาม 109 ประเทศและภูมิภาคยังคงอยู่ภายใต้คำเตือนการเดินทางระดับ 2 ซึ่งรวมถึง 30 ประเทศในเอเชีย เช่น จีน, เกาหลีใต้ และอินเดีย รวมถึง 35 ประเทศในยุโรป อาทิ เยอรมนี, ฝรั่งเศส และอิตาลี ขณะที่ญี่ปุ่นยังคงระดับเตือนการเดินทางไปยัง 41 ประเทศไม่เปลี่ยนแปลงที่ระดับ 3