'บองบอง' ขึ้นแท่นว่าที่ผู้นำฟิลิปปินส์คนที่ 17 หลังสภาฯรับรองชัยชนะ

'บองบอง' ขึ้นแท่นว่าที่ผู้นำฟิลิปปินส์คนที่ 17 หลังสภาฯรับรองชัยชนะ

รัฐสภาฟิลิปปินส์ประกาศรับรองชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของนายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ หรือ "บองบอง" ในวันพุธ(25พ.ค.) ส่งผลให้นายมาร์กอส จูเนียร์ เป็นว่าที่ผู้นำฟิลิปปินส์คนที่ 17

นอกจากนี้ รัฐสภาฟิลิปปินส์ยังประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งรองประธานาธิบดีของนางซาร่า ดูเตอร์เต บุตรสาววัย 43 ปีของประธานาธิบดี โรดิโก ดูเตอร์เต

ทั้งนี้ ปธน.ดูเตอร์เตจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 30 มิ.ย. หลังจากอยู่ในตำแหน่งผู้นำฟิลิปปินส์เป็นเวลา 6 ปี ขณะที่รัฐธรรมนูญฟิลิปปินส์กำหนดให้ประธานาธิบดีไม่สามารถดำรงตำแหน่งเกินกว่า 1 สมัย

นายมาร์กอส จูเนียร์ ซึ่งเป็นบุตรชายวัย 64 ปีของอดีตประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ได้รับคะแนนเสียงมากกว่า 31 ล้านเสียง หรือมากกว่า 58% ของผู้มาลงคะแนนทั้งหมด ขณะที่นางเลนี โรเบรโด รองประธานาธิบดีคนปัจจุบัน และเป็นคู่แข่งของนายมาร์กอส จูเนียร์ ได้คะแนนเพียง 15 ล้านเสียง

ทั้งนี้ มีการกล่าวหาว่า นายมาร์กอส จูเนียร์ได้เผยแพร่ข่าวปลอมในโซเชียลมีเดียเพื่อเขียนประวัติศาสตร์ใหม่เกี่ยวกับการบริหารประเทศของอดีตประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ซึ่งถูกระบุว่าเป็นผู้นำเผด็จการที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน และมีการคอร์รัปชั่นในการปกครองประเทศเป็นเวลา 21 ปี