‘ไฟเซอร์’ เสนอขายยาราคาทุนให้ประเทศยากจน

‘ไฟเซอร์’ เสนอขายยาราคาทุนให้ประเทศยากจน

บริษัทยายักษ์ใหญ่ “ไฟเซอร์” ประกาศกลางเวทีเวิลด์อีโคโนมิกฟอรัม จะขายยามีสิทธิบัตรในราคาต้นทุนให้ประเทศยากจนที่สุด

อัลเบิร์ต โบร์ลา ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ไฟเซอร์ กล่าวในเวทีเวิลด์อีโคโนมิกฟอรัม (WEF) ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ว่าถึงเวลาแล้วที่จะปิดช่องว่างระหว่างคนที่เข้าถึงการรักษาล่าสุดได้กับคนที่เข้าไม่ถึง

ไฟเซอร์มีแผนขายยาจดสิทธิบัตรและวัคซีน 23 ชนิด ทั้งยารักษาโรค มะเร็งบางชนิด โรคอักเสบ และหายาก ให้ประเทศยากจนในราคาต้นทุน เช่น ยาแพ็กซ์โลวิด รักษาโควิด-19, ยารักษามะเร็งIbrance, วัคซีนป้องกันปอดบวม Prevnar 13, ยาข้ออักเสบรูมาตอยด์ Xeljanz, ยารักษามะเร็งXalkori และInlyta, วัคซีนป้องกันโควิด Comirnaty ที่พัฒนาร่วมกับไบออนเทค ตามโครงการ “ข้อตกลงเพื่อโลกที่สุขภาพดีขึ้น” ครอบคลุม 27 ประเทศรายได้ต่ำ และ 18 ประเทศรายได้ค่อนข้างต่ำ ส่วนใหญ่ของแอฟริกา และจำนวนมากของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยรวันดา, กานา, มาลาวี, เซเนกัล และยูกันดาร่วมโครงการเรียบร้อยแล้ว

แองเกลา หวาง ประธานกลุ่มไฟเซอร์ ไบโอฟาร์มาซูติคอล กล่าวว่า ความรับผิดชอบที่จะเปลี่ยนแปลงของไฟเซอร์ช่วยให้คนเกือบ 1.2 พันล้านคน เข้าถึงยาและวัคซีนมีสิทธิบัตรที่มีในสหรัฐ และสหภาพยุโรปได้มากขึ้น

หวาง กล่าวด้วยว่า โดยปกติแล้วประเทศยากจนสุดต้องรอนานสี่ถึงเจ็ดปีกว่า จะได้ยา และวัคซีนที่จำเป็น ประกอบกับปัญหาซัพพลายเชน และระบบสาธารณสุขขาดแคลนทรัพยากร แม้ได้รับอนุมัติแล้วผู้ป่วยยังยุ่งยากกว่าจะได้ใช้

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์