ราคาทองฟิวเจอร์เพิ่มขึ้น 17.60 ดอลล์เหตุดอลล์อ่อนหนุนตลาด

ราคาทองฟิวเจอร์เพิ่มขึ้น 17.60 ดอลล์เหตุดอลล์อ่อนหนุนตลาด

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดวันอังคาร(24พ.ค.)พุ่งขึ้น 17.60 ดอลลาร์ โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ อีกทั้งราคาทองยังได้ปัจจัยหนุนจากคำสั่งซื้อในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางการทรุดตัวของตลาดหุ้นวอลล์สตรีท โดยถูกกดดันจากการดิ่งลงของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนมิ.ย. ดีดตัวขึ้น  17.60 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,865.40 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าจะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

กองทุน SPDR Gold Trust ซึ่งเป็นกองทุน ETF ทองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เพิ่มการถือครองทอง 0.44% สู่ระดับ 1,068.07 ตันเมื่อวานนี้

อย่างไรก็ดี ราคาทองเผชิญปัจจัยลบจากความวิตกที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า ขณะนี้นักลงทุนให้น้ำหนัก 100% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 0.50% ในการประชุมนโยบายการเงินอีก 2 ครั้ง ทั้งในเดือนมิ.ย.และก.ค. หลังจากที่เฟดเพิ่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในเดือนพ.ค. เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2543 และเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบกว่า 20 ปี

ขณะเดียวกัน เฟดเตรียมปรับลดขนาดงบดุล (Quantitative Tightening : QT) โดยเฟดจะเริ่มทำ QT ตั้งแต่เดือนมิ.ย. ซึ่งเฟดจะลดขนาดงบดุลในวงเงิน 4.75 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน และหลังจากนั้น 3 เดือน เฟดจะเพิ่มการลดขนาดงบดุลเป็น 9.5 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน

นักลงทุนจับตารายงานการประชุมประจำเดือนพ.ค.ของเฟด ซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ เพื่อหาทิศทางอัตราดอกเบี้ยและการทำ QT ของเฟด