“สิงคโปร์” หวั่นอุปทานสะดุด หลังมาเลเซียระงับส่งออกไก่ เริ่ม 1 มิ.ย.

“สิงคโปร์” หวั่นอุปทานสะดุด หลังมาเลเซียระงับส่งออกไก่ เริ่ม 1 มิ.ย.

“ผู้นำเข้าไก่ในสิงคโปร์” กังวลสถานการณ์หมุนเวียนสินค้าประเภทไก่แช่เย็น และไก่แช่แข็งภายในประเทศได้รับผลกระทบ หลังนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ประกาศจะระงับการส่งออกไปยังประเทศต่างๆ เดือนละ 3.6 ล้านตัว เริ่มวันที่ 1 มิ.ย. หลังขาดแคลน และราคาพุ่งสูง

นายหม่า ซีอีโอของบริษัท Hup Heng Poultry นำเข้าไก่ของสิงคโปร์ กล่าวกับเว็บไซต์ชาแนล นิวส์เอเชีย โดยคาดการณ์ว่ารายได้บริษัทจะลดลง 60% หลังมาเลเซียระงับส่งออกสินค้าไก่แล้ว ซึ่งการจะสั่งซื้อสินค้าจากบราซิลหรือสหรัฐก็คงไม่ทันเวลา เพราะกว่าสินค้ามาก็น่าจะอีก 2 เดือนข้างหน้า

สำนักงานอาหารสิงคโปร์ กล่าวว่า สิงคโปร์นำเข้าไก่จากมาเลเซียประมาณ 34% ในปี 2564 ซึ่งเกือบทั้งหมดนำเข้าเป็นไก่มีชีวิต และแช่เย็นในสิงคโปร์ นอกจากนี้ยังนำเข้าไก่จากที่สำคัญอื่นๆ ได้แก่ บราซิล 49% และสหรัฐ 12% นอกจากนี้ สิงคโปร์นำเข้าไก่มากถึงเกือบ 73,000 ตันในปี 2564 ซึ่งกว่า 1 ใน 3 มาจากมาเลเซีย 

 

“สิงคโปร์” หวั่นอุปทานสะดุด หลังมาเลเซียระงับส่งออกไก่ เริ่ม 1 มิ.ย.

นายอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย แถลงเมื่อวันจันทร์ ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า จากปัญหาการขาดแคลนไก่ที่ทำให้ราคาพุ่งสูง ทำให้รัฐบาลตัดสินใจระงับการส่งออกไก่จำนวน 3.6 ล้านตัวต่อเดือนในขณะนี้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. เป็นต้นไป จนกว่าราคาและอุปทานจะมีเสถียรภาพ นอกจากนี้ยังให้ยกเลิกข้อบังคับการยื่นขออนุญาตนำเข้าไก่มาตรฐานทั้งตัว และชิ้นส่วนไก่

ข้อมูลของกระทรวงเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร ระบุว่า มาเลเซียส่งออกไก่มีชีวิตมากกว่า 49 ล้านตัวในปี 2563 และเนื้อไก่และเนื้อเป็ดอีก 42.3 ตัน

 

ที่ผ่านมา รัฐบาลมาเลเซียกำหนดเพดานราคาไก่ที่ 8.90 ริงกิตต่อกิโลกรัม และให้เงินอุดหนุนเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ ตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ. และจะสิ้นสุดในวันที่ 6 มิ.ย. แต่มีรายงานว่า ขณะนี้ราคาไก่ขายส่งที่ตลาดบางแห่งพุ่งสูงถึงเกือบ 13 ริงกิตต่อกิโลกรัม และเกษตรกรบางรายต้องหยุดเลี้ยงไก่เพราะได้รับเงินอุดหนุนล่าช้า และรัฐบาลกำลังตรวจสอบว่า มีกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่พยายามควบคุมราคาและการผลิต ซึ่งนายกรัฐมนตรีประกาศว่า จะดำเนินมาตรการลงโทษหากพบการกระทำผิด

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์