ไฟเซอร์ชี้วัคซีนมีประสิทธิภาพ 80% ป้องกันโควิดในเด็กเล็ก

ไฟเซอร์ชี้วัคซีนมีประสิทธิภาพ 80% ป้องกันโควิดในเด็กเล็ก

บริษัทไฟเซอร์และไบออนเทคเปิดเผยผลการทดลองทางคลินิกเบื้องต้นระบุว่า วัคซีนของไฟเซอร์จำนวน 3 เข็มมีประสิทธิภาพ 80% ในการป้องกันเด็กอายุ 6 เดือนถึง 5 ปีไม่ให้ล้มป่วยจากโรคโควิด-19 โดยเฉพาะในช่วงที่ไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนกำลังแพร่ระบาด

ไฟเซอร์และไบออนเทคระบุว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทจำนวน 3 เข็มสามารถสร้างการตอบสนองด้านภูมิคุ้มกันได้อย่างแข็งแกร่งและไม่เป็นอันตรายกับเด็ก โดยเด็กส่วนใหญ่จะมีผลข้างเคียงเพียงเล็กน้อยถึงปานกลาง

ข้อมูลความปลอดภัยสำหรับวัคซีนไฟเซอร์ล่าสุดนี้อ้างอิงจากเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี จำนวน 1,678 คนที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 หลังได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 แล้วอย่างน้อยสองเดือน

สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีนั้นได้รับวัคซีน 3 ไมโครกรัม ซึ่งคิดเป็นเพียงหนึ่งในสิบของปริมาณที่ผู้ใหญ่ได้รับ

"ข้อมูลความปลอดภัย การสร้างภูมิคุ้มกันและประสิทธิภาพเหล่านี้เป็นข้อมูลเชิงบวกอย่างยิ่ง โดยเราจะยื่นขออนุมัติต่อหน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลกให้เสร็จสิ้นเร็ว ๆ นี้ เพื่อให้สามารถใช้วัคซีนได้กับเด็กเล็กโดยเร็วที่สุด" นายอัลเบิร์ต บัวร์ลา ประธานและซีอีโอของไฟเซอร์กล่าว

นอกจากนี้ ไฟเซอร์ระบุด้วยว่า บริษัทกำลังเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องและคาดว่าจะเสร็จสิ้นกระบวนการนำเสนอต่อสำนักงานอาหารและยา (เอฟดีเอ) ของสหรัฐในสัปดาห์นี้