“ญี่ปุ่น” จัดการประชุม G7 ที่โฮโรชิมา ปี 66 ย้ำจุดยืนปลดอาวุธนิวเคลียร์

“ญี่ปุ่น” จัดการประชุม G7 ที่โฮโรชิมา ปี 66 ย้ำจุดยืนปลดอาวุธนิวเคลียร์

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เผยวันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดกลุ่ม G7 ประจำปี 2566 ที่เมืองฮิโรชิมา เชื่อว่าเมืองนี้ซึ่งถูกทำลายด้วยระเบิดปรมาณูลูกแรกของโลก ส่งสารเพื่อสื่อถึงสันติภาพออกไป แม้สหรัฐ อังกฤษ และฝรั่งเศส มีครอบครองเหมือนกัน

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ซึ่งเข้าร่วมประชุมกับนายคิชิดะเมื่อเช้าวันนี้ (23 พ.ค.) ที่กรุงโตเกียวในระหว่างการเยือนเอเชีย โดยการประชุมสุดยอดของผู้นำทั้ง 2 มีขึ้นท่ามกลางการรุกรานยูเครนของรัสเซีย และความกังวลว่ารัสเซียอาจใช้อาวุธนิวเคลียร์

“ในฐานะนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศเดียวในโลกที่เคยได้รับความเสียหายจากการทิ้งระเบิดปรมาณู ไม่มีที่ใดที่จะแสดงความมุ่งมั่นที่เรามีต่อสันติภาพได้ดีกว่าที่ฮิโรชิมาอีกแล้ว” นายคิชิดะ กล่าวในงานแถลงข่าวหลังการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีไบเดน

อย่างไรก็ตาม การที่นายคิชิดะ เลือกเมืองฮิโรชิมาเป็นสถานที่จัดประชุมผู้นำ G7 ก็เพราะเป็นเขตเลือกตั้งของนายคิชิดะเช่นกัน ทำให้เขาถูกมองว่า เป็นการเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์เพื่อผลักดันการปลดอาวุธนิวเคลียร์ แม้ 3 ประเทศในกลุ่มประเทศ G7 ได้แก่ สหรัฐ อังกฤษ และฝรั่งเศส จะมีอาวุธนิวเคลียร์ไว้ในครอบครองก็ตาม

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์