ผู้นำฝ่ายค้าน'อัลบาเนซี'ชนะเลือกตั้งนายกฯออสเตรเลีย

ผู้นำฝ่ายค้าน'อัลบาเนซี'ชนะเลือกตั้งนายกฯออสเตรเลีย

ผู้นำพรรคฝ่ายค้านออสเตรเลียชนะการเลือกตั้ง เตรียมขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ขณะที่นายกรัฐมนตรีคนเก่าออกมายอมรับความพ่ายแพ้

ผลการนับคะแนนการเลือกตั้งทั่วไปในออสเตรเลียที่มีขึ้นในวันนี้ ขณะนี้นับคะแนนไปแล้ว 60% ผลปรากฎว่า แอนโทนี อัลบาเนซี หัวหน้าพรรคแรงงาน ผู้นำฝ่ายค้านกำลังจะได้ขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของออสเตรเลีย โดยผลนับคะแนนขณะนี้ เขาได้ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรไปแล้ว 72 ที่นั่ง ขณะที่ สก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน หัวหน้าพรรคเสรีนิยม ได้ไป 51 ที่นั่ง
มอร์ริสัน ออกมายอมรับความพ่ายแพ้และแสดงความยินดีต่ออัลบาเนซี ผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ โดยเขาบอกว่านี่เป็นช่วงเวลาสำคัญที่ออสเตรเลียจะฟื้นตัวและก้าวไปข้างหน้า พร้อมบอกว่าเขาจะก้าวลงจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเสรีนิยม

อย่างไรก็ตาม แม้อัลบาเนซีจะเป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้ง แต่เขาต้องลุ้นต่อว่าจะได้จำนวน ส.ส. ในสภามากพอที่จะจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้หรือไม่ โดยเขายังขาด ส.ส. อีกแค่ 4 ที่นั่ง ก็จะได้ที่นั่งในสภา 76 ที่นั่ง จากทั้งหมด 151 ที่นั่ง ซึ่งจะทำให้พรรคแรงงานของเขาครองเสียงข้างมากในสภาได้สำเร็จ

เป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี ที่พรรคแรงงานได้กลับมาเป็นฝ่ายรัฐบาล และอัลบาเนซีกลายเป็นนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียคนที่ 4 ที่มาจากพรรคแรงงาน นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งเขาสัญญากับชาวออสเตรเลียในการหาเสียงว่า จะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ

เพิ่มงบให้ระบบสาธารณสุขเพื่อดูแลสุขภาพประชาชนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนเข้าสู่ชั้นบรรยากาศให้ได้มากกว่าเดิม สนับสนุนความหลากหลายทางเพศ และสานสัมพันธ์กับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้มากขึ้นกว่าเดิม