ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น 0.12% เหตุนลท.เปิดรับความเสี่ยง

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น 0.12% เหตุนลท.เปิดรับความเสี่ยง

ราคาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนมิ.ย. ปรับตัวขึ้น 0.12% ปิดที่ราคา 1,843.5 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังนักลงทุนหันเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

บรรดานักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ราคาทองจะดีดตัวขึ้นในสัปดาห์นี้ โดยขณะนี้ราคาทองพุ่งขึ้น 1.5% นับตั้งแต่ต้นสัปดาห์ และจะเป็นการปรับตัวขึ้นรายสัปดาห์ครั้งแรกนับตั้งแต่กลางเดือนเม.ย.

ราคาทองได้แรงหนุนในสัปดาห์นี้ ขณะที่นักลงทุนปิดรับความเสี่ยง ท่ามกลางการดิ่งลงของตลาดหุ้นวอลล์สตรีท โดยหันเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย แต่ในระยะยาว ราคาทองยังคงได้รับผลกระทบจากความกังวลที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วและแรง

ขณะที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ยืนยันว่า เฟดไม่ลังเลที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูงสุด หากมีความจำเป็นเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า ขณะนี้นักลงทุนให้น้ำหนัก 100% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 0.50% ในการประชุมนโยบายการเงินอีก 2 ครั้ง ทั้งในเดือนมิ.ย.และก.ค. หลังจากที่เฟดเพิ่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในเดือนพ.ค. เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2543 และเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบกว่า 20 ปี

ขณะเดียวกัน เฟดเตรียมปรับลดขนาดงบดุล (Quantitative Tightening : QT) โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนมิ.ย. ซึ่งเฟดจะลดขนาดงบดุลในวงเงิน 4.75 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน และหลังจากนั้น 3 เดือน เฟดจะเพิ่มการลดขนาดงบดุลเป็น 9.5 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน

นักลงทุนจับตารายงานการประชุมนโยบายการเงินของเฟดประจำวันที่ 3-4 พ.ค. ซึ่งจะมีการเปิดเผยในสัปดาห์หน้า เพื่อหาทิศทางอัตราดอกเบี้ยและการทำ QT ของเฟด