ทูตอินเดียชม ‘คังคุไบ’ หนังเพิ่มพลังหญิง

ทูตอินเดียชม ‘คังคุไบ’ หนังเพิ่มพลังหญิง

เอกอัครราชทูตอินเดียยกย่อง “Gangubai Kathiawadi หญิงแกร่งแห่งมุมไบ” เป็นภาพยนตร์เอื้ออำนาจผู้หญิง เห็นควรว่าทุกอาชีพควรมีสิทธิเข้าถึงการศึกษา สุขภาพ และมีชีวิตปลอดภัย ชวนคนไทยชมหนังอินเดียนำเสนอประเด็นสังคมดีๆ หลายเรื่อง

ตามที่ภาพยนตร์อินเดียเรื่อง “Gangubai Kathiawadi หญิงแกร่งแห่งมุมไบ” ได้รับความนิยมถล่มทลายในประเทศไทย ล่าสุดบรรดาคนดังแห่กันนุ่งส่าหรีตามแบบคังคุไบ โสเภณีคนดัง กรุงเทพธุรกิจมีโอกาสพบกับ สุจิตรา ทุไร เอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย ในงานวิสาขบูชานานาชาติ (19 พ.ค.) ณ ศูนย์วัฒนธรรมสวามีวิเวกานันท์ จึงถือโอกาสชวนคุยถึงภาพยนตร์เรื่องนี้ ที่ท่านทูตสุจิตรารับชมแล้วก็ชอบเช่นกัน 

"ดิฉันคิดว่าเป็นหนังที่ทรงพลังมาก สร้างได้ดีมาก สร้างจากเรื่องจริง ความน่าสนใจไม่ได้อยู่แค่พล็อตเรื่่อง แต่ธีมเรื่องก็ดีด้วย เป็นเรื่องของ การเอื้ออำนาจ (empowerment) ให้ผู้หญิง การต่อสู้เพื่อสิทธิสตรี สร้างได้ดีมากค่ะ" 

ต้องยอมรับว่าพนักงานบริการทางเพศมีในทุกประเทศ  บางประเทศอย่างประเทศไทยไม่กล้าพูดเรื่องนี้ตรงๆ แต่ภาพยนตร์กล้าหยิบประเด็นนี้นำเสนอต่อสาธารณะ  เรื่องนี้ท่านทูตสุจิตราเห็นพ้อง 

"แน่นอนค่ะ Sex workers มีในทุกประเทศ ดิฉันเห็นว่าประเด็นนี้สำคัญ ควรมีหลักประกันว่าในทุกอาชีพทุกคนมีสิทธิเข้าถึงการศึกษา การดูแลสุขภาพ มีชีวิตที่ปลอดภัย"

เมื่อถามถึงความชอบส่วนตัว ท่านทูตอินเดียชอบหนังที่มีสาระ  สร้างดี "ซึ่งคังคุไบก็เป็นหนังที่ดีเรื่องหนึ่ง น่าดูมากทั้งยังมีองค์ประกอบของความบันเทิง ในเวลาเดียวกันหนังก็พูดถึงประเด็นซีเรียสที่นำเสนอได้ดีมาก" ท่านทูตชมไม่หยุดปาก แล้วคนที่ดูคังคุไบจบแล้ว ควรดูเรื่องไหนต่อ ท่านทูตมีคำตอบ 

 "เราสร้างภาพยนตร์ดีๆ มากมายในหลากหลายภาษา น่าดูทั้งนั้นเลยค่ะ ถ้าจะให้ดิฉันแนะนำก็คงเป็นเรื่องการ empowerment ผู้หญิงนั่นล่ะ เราทำออกมาดีมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องผู้หญิงในแวดวงกีฬา หรือเรื่องชีวิตของผู้หญิงธรรมดา เรื่องนักวิทยาศาสตร์หญิง ทุกเรื่องดังมากในอินเดีย แม้แต่เรื่องง่ายๆ อย่างเรื่อง Toilet (ห้องสุขา) เพราะการแก้ปัญหาการขับถ่ายกลางแจ้งเป็นเกณฑ์สำคัญอันหนึ่งของเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนแห่งสหประชาชาติ (เอสดีจี) หนังทำออกมาได้อย่างน่าทึ่ง ได้รับความนิยมอย่างมากในอินเดีย ในเวลาเดียวกันหนังยังสื่อถึงธีมสำคัญเกี่ยวกับคนในชนบทของอินเดีย  บอกถึงผู้หญิงที่ประท้วงไม่ยอมแต่งงานจนกว่าครอบครัวสามีจะสร้างห้องสุขาที่เหมาะสมให้ ธีมหนังเชื่อมโยงทั้งเรื่องของสุขภาพ สุขาภิบาล และความปลอดภัยของผู้หญิง" 

ไม่กี่วันก่อนคอลัมน์หนังเล่าโลกของกรุงเทพธุรกิจเพิ่งเขียนถึง ภาพยนตร์เรื่อง Dasvi นำแสดงโดยอภิเษก พัจจัน https://www.bangkokbiznews.com/blogs/world/1005185

 "เคยได้ยินชื่อเหมือนกันค่ะ แต่ยังไม่ได้ดู คิดว่าเป็นหนังที่น่าสนใจอีกเรื่องหนึ่งเพราะเป็นเรื่องการศึกษาผู้ใหญ่ เป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสังคม" ท่านทูตกล่าว 

 ก่อนหน้านี้ในงานฉายภาพยนตร์เรื่อง Panga เฉลิมฉลอง 75 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-อินเดีย และ 75 ปีเอกราชอินเดีย ท่านทูตสุจิตรา เคยกล่าวถึงอุตสาหกรรมภาพยนตร์อินเดียที่ใหญ่สุดในโลกประเทศหนึ่ง ว่า บอลลีวูดซึ่งหมายถึงภาพยนตร์ที่ผลิตในมุมไบเป็นแค่ส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมภาพยนตร์อินเดีย จริงๆ แล้วแต่ละรัฐล้วนมีอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของตนเอง ผลิตภาพยนตร์ในทุกภาษา เช่น เตลูกู มราฐี ปัญจาบี ภาพยนตร์อินเดียมีบทบาทสำคัญในการสร้างความแข็งแกร่งทางวัฒนธรรม และสายสัมพันธ์ระหว่างประชาชนถึงประชาชนสู่ส่วนอื่นๆ ของโลก และเร็วๆ นี้ สถานเอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย จะคัดสรรภาพยนตร์มาให้คนไทยได้ชมเพื่อเฉลิมฉลองวาระสำคัญระหว่างสองประเทศกันอีก คอหนังอินเดียต้องคอยติดตามข่าวคราว