อัปเดต "ฝีดาษลิง" ระบาดถึงประเทศไหนแล้วบ้าง?

อัปเดต "ฝีดาษลิง" ระบาดถึงประเทศไหนแล้วบ้าง?

อัปเดต "ฝีดาษลิง" ระบาดทั่วโลก ล่าสุดพบเพิ่มอีกใน ออสเตรเลีย, แคนาดา, อิตาลี และสวีเดน หลังรายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิงรายแรกในประเทศ

ทางการออสเตรเลีย แถลงเมื่อวันศุกร์ (20 พ.ค.) ว่า พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง (monkeypox) รายแรกของประเทศ เป็นผู้ที่เดินทางกลับจากสหราชอาณาจักร และยังมีผู้ต้องสงสัยติดเชื้ออีก 1 ราย อยู่ระหว่างตรวจยืนยัน

ทั้งนี้ ฝีดาษลิง เป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสที่พบได้ยาก และอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต แต่โอกาสเสียชีวิตยังถือว่าต่ำมาก

กระทรวงสาธารณสุขรัฐนิวเซาท์เวลส์ ระบุว่า ผู้ป่วยฝีดาษลิงรายแรกเป็นชายวัย 30 ปีเศษ มีอาการป่วยเล็กน้อยก่อนเดินทางกลับนครเมลเบิร์น รัฐวิกตอเรีย และตรวจพบเชื้อที่นั่น โดยขณะนี้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลแล้ว

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ออสเตรเลียยังพบชายอีกคน วัย 40 ปีเศษ มีอาการป่วยเล็กน้อยมาหลายวัน หลังจากกลับมาถึงนครซิดนีย์ด้วยอาการคล้ายเป็นฝีดาษลิง

ขณะเดียวกัน สำนักงานสาธารณสุขสวีเดนรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (19 พ.ค.) ว่า พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงรายแรกในประเทศ พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลประกาศว่า โรคนี้เป็นอันตรายต่อสังคม เพื่อให้สามารถดำเนินมาตรการต่างๆ อาทิ การติดตามผู้สัมผัสติดต่อ และการกักกันโรค

นางคลารา ซอนเดน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อ และผู้สอบสวนโรคประจำสำนักงานสาธารณสุขสวีเดนแถลงว่า นี่เป็นโรคที่ไม่ปกติอย่างมาก ขณะนี้หน่วยงานกำลังสอบสวนโรคร่วมกับหน่วยควบคุมการแพร่ระบาดระดับภูมิภาค หากมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในสวีเดน

“บุคคลในสวีเดนที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสนี้ มีอาการไม่รุนแรง และได้รับการดูแลจากทีมแพทย์อย่างเต็มที่ เรายังไม่ทราบว่าบุคคลนั้นติดเชื้อมาจากที่ใด ทางการกำลังอยู่ในระหว่างการสอบสวน” นางซอนเดนเสริม

รายงานระบุด้วยว่า สำนักงานสาธารณสุขสวีเดนได้แจ้งให้องค์การอนามัยโลก (WHO) และศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งยุโรป (ECDC) ทราบแล้ว ซึ่งเมื่อวันพฤหัสบดี (19 พ.ค.) พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงในอังกฤษและโปรตุเกส รวมถึงผู้ต้องสงสัยติดเชื้อในสเปน

นอกจากนั้น ทางการแคนาดาและอิตาลีรายงานในวันพฤหัสบดีว่า พบผู้ป่วยฝีดาษลิงรายแรกในประเทศเช่นกัน โดยแคนาดาพบผู้ป่วยยืนยันพร้อมกัน 2 รายในนครมอนทรีอัล รัฐควิเบค และยังมีเคสต้องสงสัยอีก 17 ราย

ขณะที่ผู้ป่วยรายแรกในอิตาลี ถูกตรวจพบเชื้อฝีดาษลิงหลังเดินทางกลับมาจากหมู่เกาะคานารี แคว้นปกครองตนเองของสเปน ซึ่งอยู่ในมหาสมุทรแอตแลนติก และอยู่ระหว่างตรวจสอบผู้ป่วยต้องสงสัยอีก 2 ราย

ล่าสุด (20 พ.ค.) มีการยืนยันพบผู้ป่วยฝีดาษลิงรายแรกในอีก 3 ประเทศ ได้แก่ ฝรั่งเศส 1 ราย เยอรมนี 1 ราย และเบลเยียม 2 ราย

อัปเดต \"ฝีดาษลิง\" ระบาดถึงประเทศไหนแล้วบ้าง?

ก่อนหน้านี้ ECDC รายงานว่า โปรตุเกสพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง 5 ราย และผู้ต้องสงสัยติดเชื้อมากกว่า 20 ราย

นอกจากนั้น WHO ยังออกประกาศเตือนเมื่อคืนวันพุธ (18 พ.ค.) หลังมีรายงานว่า อาจพบผู้ติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิงเพิ่มขึ้นในอังกฤษ