ออสเตรเลียจัดเลือกตั้งวันพรุ่งนี้ชี้ชะตานายกฯ"สกอตต์ มอร์ริสัน"

ออสเตรเลียจัดเลือกตั้งวันพรุ่งนี้ชี้ชะตานายกฯ"สกอตต์ มอร์ริสัน"

ออสเตรเลีย เปิดหีบลงคะแนนเสียงในศึกเลือกตั้งที่จะตัดสินว่าใครจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย คนต่อไป โดยสิ่งที่ชาวออสเตรเลีย จะใช้ตัดสินว่าจะลงคะแนนเสียงในศึกเลือกตั้งครั้งนี้คือ นโยบายด้านเศรษฐกิจ เพราะขณะนี้ประชาชนกำลังยากลำบากจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น

 วันพรุ่งนี้จะมีการเลือกตั้งทั่วไปที่ออสเตรเลีย ซึ่งประชาชนจะตัดสินว่า จะให้ "สกอตต์ มอร์ริสัน" หัวหน้าพรรคเสรีนิยม นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ได้เป็นนายกต่อไปอีกสมัยหรือไม่ หรือจะให้ "แอนโธนี อัลบานีส" หัวหน้าพรรคแรงงาน ผู้นำพรรคฝ่ายค้านได้ขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่

ขณะนี้สิ่งที่ชาวออสเตรเลียกำลังกังวลมากที่สุดคือ เรื่องค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งตัวตัดสินว่าใครจะชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ ก็อยู่ที่นโยบายเศรษฐกิจของใครจะทำให้ชาวออสเตรเลียเชื่อมั่นได้มากกว่ากัน

ทั้งนี้ มอร์ริสัน พยายามจะหาเสียงด้วยการยืนยันว่ารัฐบาลของเขาประคับประคองเศรษฐกิจออสเตรเลียผ่านวิกฤติโควิดมาได้ โดยมีอัตราคนว่างงานแค่ 3.9% นับว่าน้อยที่สุดในรอบ 48 ปี แต่อัลบานีส บอกว่ารัฐบาลออสเตรเลียล้มเหลวในการเพิ่มรายได้ให้กับประชาชน โดยค่าแรงขั้นต่ำเพิ่มขึ้นเพียง 2.4% น้อยที่สุดนับตั้งแต่ปี 1998 ขณะที่ค่าเงินเฟ้อพุ่งสูงถึง 5.1%

ผลสำรวจล่าสุด บ่งชี้ว่า มอร์ริสัน มีคะแนนนิยมตามอัลบานีส อยู่ที่ 47 ต่อ 53 แต่มอร์ริสันให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์เอบีซี ของออสเตรเลีย เมื่อเช้าวันนี้(20 พ.ค.)ว่า เขายังมั่นใจว่าจะชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ได้

การเลือกตั้งออสเตรเลียในวันพรุ่งนี้ มีผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงประมาณ 17 ล้านคน แม้แต่คนที่ติดโควิดอยู่ก็สามารถลงคะแนนเสียงได้ ด้วยระบบการลงคะแนนผ่านโทรศัพท์


 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์