แคนาดาสั่งแบนอุปกรณ์ 5G หัวเว่ย-แซดทีอี อ้างเป็นภัยความมั่นคงแห่งชาติ

แคนาดาสั่งแบนอุปกรณ์ 5G หัวเว่ย-แซดทีอี อ้างเป็นภัยความมั่นคงแห่งชาติ

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (19 พ.ค.) ว่า แคนาดามีแผนสั่งห้ามใช้อุปกรณ์ 5G ของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ และแซดทีอี คอร์ปอเรชัน (ZTE) โดยอ้างว่าเพื่อปกป้องความมั่นคงแห่งชาติ

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (19 พ.ค.) ว่า แคนาดามีแผนสั่งห้ามใช้อุปกรณ์ 5G ของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ และแซดทีอี คอร์ปอเรชัน (ZTE) โดยอ้างว่าเพื่อปกป้องความมั่นคงแห่งชาติ ตามรอยกลุ่มพันธมิตรด้านหน่วยข่าวกรองทั้ง 5 ประเทศหรือ "Five Eyes" อันประกอบด้วยแคนาดา, สหรัฐ, สหราชอาณาจักร, ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

"เราต้องการกันหัวเว่ย และแซดทีอีออกไปจากเครือข่าย 5G ของเรา โดยผู้ให้บริการที่ติดตั้งอุปกรณ์นี้ไปแล้วจะต้องหยุดใช้งาน และนำอุปกรณ์ดังกล่าวออก ภายใต้แผนงานที่เราจะประกาศในวันนี้" นายฟรองซัวส์-ฟิลิปป์ ชองปาญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมของแคนาดา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในกรุงออตตาวา

นายชองปาญ เสริมว่า บริษัทต่างๆ จะต้องถอดอุปกรณ์ 5G ของหัวเว่ย และแซดทีอีออกภายในเดือนมิ.ย. 2567 และจะไม่ได้รับเงินชดเชย ส่วนบริษัทที่ใช้อุปกรณ์ 4G ของ 2 บริษัทจีนดังกล่าวจะต้องนำออกภายในสิ้นปี 2570

การตัดสินใจดังกล่าวเป็นไปตามที่คาดหมายกันในวงกว้าง โดยเกิดขึ้นหลังจากที่บรรดาบริษัทโทรคมนาคมในแคนาดาเลือกใช้ฮาร์ดแวร์ 5G ของบริษัทอื่นแล้ว อย่างไรก็ดี ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นล่าช้าออกไปจากเดิมท่ามกลางความตึงเครียดทางการทูตกับจีน ส่วนประเทศอื่นๆ ในเครือข่าย Five Eyes ได้สั่งห้ามใช้อุปกรณ์ดังกล่าวแล้ว

ด้าน นายอลิคาน เวลชี รองประธานฝ่ายกิจการองค์กรของหัวเว่ยในแคนาดา ให้สัมภาษณ์กับแคนาเดียน บรอดแคสติง คอร์ปอเรชัน (CBC) ซึ่งเป็นบรรษัทแพร่ภาพกระจายเสียงแคนาดา โดยระบุว่า ทางหัวเว่ยยังคงรอฟังว่า "ภัยความมั่นคงแห่งชาติประเภทใดที่พวกเขาคิดว่าหัวเว่ยเป็นคนก่อ"

นายเวลชี กล่าวว่า หัวเว่ยยังคงมีพนักงาน 1,500 คนในแคนาดาซึ่งอยู่ในแผนกวิจัยและพัฒนาเป็นส่วนใหญ่ และจะยังคงจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ ต่อไป

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์