ปธน.ยูเครนเผยภูมิภาคดอนบาสถูกทำลายอย่างสมบูรณ์

ปธน.ยูเครนเผยภูมิภาคดอนบาสถูกทำลายอย่างสมบูรณ์

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (19 พ.ค.) ว่า กองกำลังรัสเซียได้ทำลายล้างภูมิภาคดอนบาสอย่างสมบูรณ์ พร้อมกล่าวหาว่า รัสเซียได้ทิ้งระเบิดอย่างไร้เหตุผลในขณะที่เพิ่มการรุกรานที่รุนแรงขึ้น

ปธน.เซเลนสกี กล่าวหาว่า กองทัพรัสเซียพยายามที่จะฆ่าชาวยูเครนและสร้างความเสียหายอย่างมากเท่าที่จะทำได้ ซึ่งได้ตอกย้ำข้อกล่าวหาที่ว่ารัสเซียกำลังทำการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ปธน.เซเลนสกีระบุว่า ขณะที่กองทัพยูเครนกำลังเดินหน้าปลดปล่อยภูมิภาคคาร์คิฟทางตะวันออกของกรุงเคียฟ รัสเซียก็พยายามสร้างแรงกดดันมากขึ้นในภูมิภาคดอนบาส ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน

ปธน.เซเลนสกี กล่าวว่า "ที่นั่นคือนรก และไม่ใช่การกล่าวเกินจริงแต่อย่างใด" พร้อมเสริมว่า พบผู้เสียชีวิต 12 รายจากการทิ้งระเบิดที่โหดร้ายและไร้เหตุผลที่เมืองเซเวโรโดเน็ตสก์เมื่อวันพฤหัสบดี (19 พ.ค.)

นอกจากนี้ เขายังระบุว่า "เกิดเหตุโจมตีอย่างต่อเนื่องในภูมิภาคโอเดสซาทางตอนกลางของยูเครน ภูมิภาคดอนบาสได้ถูกทำลายอย่างสมบูรณ์"

"นี่เป็นความพยายามอย่างจงใจและเป็นการก่ออาชญากรรมที่จะสังหารชาวยูเครน เพื่อทำลายบ้านเรือน สิ่งอำนวยความสะดวกทางสังคม และกิจการต่าง ๆ ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้" ปธน.เซเลนสกีกล่าว