ยอดผู้ป่วยคล้ายโควิดในเกาหลีเหนือใกล้แตะ 2 ล้านคน

ยอดผู้ป่วยคล้ายโควิดในเกาหลีเหนือใกล้แตะ 2 ล้านคน

สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในเกาหลีเหนือยังไม่บรรเทา พบผู้ป่วยที่มีอาการไข้คล้ายเป็นโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วโดยมีผู้ป่วยสะสมเกือบ 2 ล้านคน

สำนักข่าวเอพี รายงานวันนี้(19พ.ค.)ว่าในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ป่วยที่มีอาการไข้คล้ายผู้เป็นโรคโควิด-19 เพิ่มอีกกว่า 262,000 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน ทำให้เวลานี้ มีผู้ป่วยสะสมแล้วประมาณ 1.98 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิต 63 คน 

ทั้งนี้ ทางการเกาหลีเหนือยืนยันว่าพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นวันละ 200,000 –300,000 คนมาโดยตลอด หลังจากแถลงยอมรับอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 12 พ.ค.ว่า พบการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศ โดยเริ่มพบการแพร่ระบาดมาตั้งแต่ช่วงปลายเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

เวลานี้ทางการกำลังเร่งสร้างหอผู้ป่วยในโรงพยาบาลทั่วประเทศ เพื่อใช้เป็นที่รักษาผู้ป่วยที่มีอาการไข้ แต่มีรายงานว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่รักษาตัวอยู่กับบ้าน 

ที่ผ่านมา ทั้งเกาหลีใต้ และสหรัฐต่างเสนอให้ความช่วยเหลือแก่เกาหลีเหนือในการควบคุมโรคระบาด แต่ไม่มีการตอบรับจากเกาหลีเหนือ 

ด้านผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่า เกาหลีเหนือน่าจะต้องการขอรับความช่วยเหลือจากจีน ซึ่งเป็นพันธมิตรหลักมากกว่า ขณะที่มีแหล่งข่าวเปิดเผยว่าเครื่องบินขนส่งของเกาหลีเหนือ 3 ลำ ได้นำยา และเวชภัณฑ์มาจากจีน โดยเดินทางกลับมาถึงเกาหลีเหนือแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา