'คิม จอง อึน'โบ้ยจนท.รับมือโควิดระบาดไม่ดี-ไร้วุฒิภาวะ

'คิม จอง อึน'โบ้ยจนท.รับมือโควิดระบาดไม่ดี-ไร้วุฒิภาวะ

"คิม จอง อึน" ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ตำหนิการบริหารจัดการสถานการณ์โควิดในประเทศตน ว่าเป็นการทำงานที่ไม่มีวุฒิภาวะ ทำงานไม่ดีพอและเฉื่อยชา จนส่งผลให้มีผู้ที่ป่วยจากอาการไข้ 232,880 คน เเละเสียชีวิตเพิ่มอีก 6 คน

 ทั้งนี้ เกาหลีเหนือเพิ่งยอมรับว่า มีการระบาดของโรคโควิด-19เมื่อสัปดาห์ที่เเล้ว และขณะนี้ ไม่มีการยืนยันว่า ประชาชนจำนวนเท่าใดที่ถูกตรวจเชื้อเเละพบว่าป่วยโรคโควิด-19

เคซีเอ็นเอ สื่อของทางการเกาหลีเหนือ รายงานอ้างคำพูดของคิมที่กล่าวว่า ความไม่มีวุฒิภาวะในการทำงานของรัฐต่อวิกฤตครั้งนี้เพิ่มพูนความสลับซับซ้อนและความยากลำบากในการต่อสู่กับการระบาด

ทางการเกาหลีเหนือ ระบุว่า ยอดรวมของผู้ป่วยโควิดที่มีอาการไข้ขึ้นมีจำนวน 1,720,000 คน และจำนวนผู้เสียชีวิตรวมอยู่ที่ 62 รายแต่เกาหลีเหนือ ระบุว่า สถานการณ์ปัจจุบันเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นและกำลังเตรียมตัวเรื่องการป้องกันการระบาดเพิ่ม

เกาหลีเหนือยังไม่ได้เริ่มฉีดวัคซีนให้เเก่ประชากรในวงกว้างและมีศักยภาพด้านสาธารณสุขที่ค่อนข้างจำกัด ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ทำให้ผู้เชี่ยวชาญกังวลว่า จะมีความยากลำบากในการประเมินว่า โรคโควิด-19 เพร่เชื้อไปรวดเร็วและกว้างขวางเท่าใดในเกาหลีเหนือ

สื่อของทางการเกาหลีเหนือรายงานด้วยว่า เกาหลีเหนือใช้เจ้าหน้าที่ของกองทัพหลายพันคนซึ่งรวมถึงเเพทย์ทหารช่วยรับมือการระบาด

ขณะเดียวกัน โฆษกของหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนชองสหประชาชาติ (ยูเอ็น)กล่าวว่า มาตรการต้านโควิด-19 ของรัฐบาลเปียงยางอาจเสี่ยงต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนร้ายเเรง หากประชาชนถูกจำกัดการเข้าถึงสิ่งจำเป็น เช่น อาหาร