อินโดฯ ยกเลิกคำสั่งสวมหน้ากากอนามัยนอกอาคาร หลังผู้ป่วยโควิดลดลง

อินโดฯ ยกเลิกคำสั่งสวมหน้ากากอนามัยนอกอาคาร หลังผู้ป่วยโควิดลดลง

อินโดฯ ยกเลิกคำสั่งสวมหน้ากากอนามัยนอกอาคาร หลังผู้ป่วยโควิดลดลง โดยรัฐบาลไม่ได้ยกเลิกการบังคับสวมหน้ากากอนามัยอย่างสมบูรณ์ แต่คาดว่าจะยกเลิกแบบแบ่งออกเป็นระยะ

 สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เมื่อวันอังคาร (17 พ.ค.) รัฐบาลอินโดนีเซียประกาศยกเลิกข้อบังคับสวมหน้ากากอนามัยภายนอกอาคาร หลังจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 มีแนวโน้มลดลงช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย กล่าวว่า "รัฐบาลตัดสินใจยกเลิกนโยบายควบคุมโรคโควิด-19 เพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงการเลิกบังคับสวมหน้ากากอนามัย ขณะทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือชุมนุมรวมตัวภายนอกอาคาร ทว่าทุกคนยังคงต้องสวมหน้ากากอนามัยภายในอาคาร และบนระบบขนส่งสาธารณะ"

ประธานาธิบดีวิโดโด กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้ยกเลิกการบังคับสวมหน้ากากอนามัยอย่างสมบูรณ์ แต่คาดว่าจะยกเลิกแบบแบ่งออกเป็นระยะ โดยพิจารณาจากการประเมินอย่างค่อยเป็นค่อยไป พร้อมเสริมว่า "เรายังคงอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน และจะรอดูว่าสถานการณ์จะดำเนินไปอย่างไรในอีก 6 เดือนข้างหน้า เราต้องไม่รีบร้อน และดำเนินมาตรการต่างๆ อย่างระมัดระวัง"

ทั้งนี้ อินโดนีเซีย เผยว่าสามารถควบคุมจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ได้แล้ว โดยกระทรวงสาธารณสุขตรวจพบผู้ป่วยเพิ่ม 247 ราย และผู้เสียชีวิต 17 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์