ชาวพุทธอินโดฯ ฉลองวิสาขบูชา ณ บุโรพุทโธ ครั้งแรกหลังโควิด

ชาวพุทธอินโดฯ ฉลองวิสาขบูชา ณ บุโรพุทโธ ครั้งแรกหลังโควิด

ชาวพุทธอินโดนีเซียปล่อยโคมไฟสู่ท้องฟ้า เฉลิมฉลองวันวิสาขบูชาที่บุโรพุทโธ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่โควิด-19 ระบาด

เมื่อคืนวันจันทร์ (16 พ.ค.) ชาวพุทธกว่า 1,000 คนจากทั่วอินโดนีเซียรวมตัวกันที่บุโรพุทโธวัดพุทธศาสนาใหญ่สุดของโลก ตั้งอยู่ในเมืองมาเกลัง จ.ชวากลาง เพื่อรำลึกถึงการประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

นายเอริก เฟอร์นาร์โด โฆษกของงานเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า นี่เป็นครั้งแรกที่สามารถจัดงานทำบุญได้นับตั้งแต่โควิด-19 ระบาด แต่เนื่องจากการระบาดยังไม่จบการจัดงานวิสาขบูชาครั้งนี้จึงต้องจำกัดผู้ร่วมงานเพียง 1,200 คนเท่านั้น เฉพาะผู้ที่ได้รับเชิญและฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบสองโดสแล้ว

ก่อนโควิดงานวันวิสาขบูชา ณ บุโรพุทโธมักมีประชาชนเข้าร่วมกว่า 20,000 ทั้งจากทั่วประเทศอินโดนีเซียที่ประชาชนส่วนใหญ่เป็นมุสลิม และพุทธศาสนิกชนจากที่อื่นๆ

ปีนี้แม้มีข้อจำกัดและระเบียบสาธารณสุขเข้มงวด ภิกษุและพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมพิธีสามวันอย่างเคร่งครัด เช่น พิธีตักน้ำมนต์จากน้ำพุศักดิ์สิทธิที่ Jumprit ในเขเตมังกุงที่อยู่ใกล้เคียง

ขบวนแห่และการนับถอยหลังสู่วันวิสาขบูชาเมื่อก่อนเที่ยงคืนเล็กน้อย ได้รับการถ่ายทอดสดให้คนที่ไม่ได้มาร่วมงานติดตามชม

ทั้งนี้ อินโดนีเซียมีประชากรกว่า 270 ล้านคน มีชาวพุทธไม่ถึง 1% สำหรับพุทธสถานบุโรพุทโธ ถูกสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 9 แต่ถูกละทิ้งไปเมื่ออาณาจักรฮินดูบนเกาะชวาเสื่อมอำนาจลง และชาวชวาส่วนใหญ่เปลี่ยนไปนับถือศาสนาอิสลาม

เถ้าถ่านภูเขาไฟและป่ารกทึบปกคลุมวัดจนถูกหลงลืมจากโลกภายอกระทั่งศตวรรษที่ 19 จึงได้รับการฟื้นฟูครั้งใหญ่และได้เป็นมรดกโลกของ UNESCO