ควีนเอลิซาเบธเสด็จงาน‘แพลตินัม จูบิลี’

ควีนเอลิซาเบธเสด็จงาน‘แพลตินัม จูบิลี’

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ของอังกฤษเสด็จงานแสดงม้าเฉลิมฉลองครองราชย์ 70 ปี ที่ปราสาทวินด์เซอร์ หลังประชวรหลายวันและงดเสด็จปิดสภาเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 60 ปี

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระชนมพรรษา 96 พรรษา แย้มพระสรวลเบิกบาน เสด็จงาน “A Gallop Through History” ใกล้ปราสาทวินด์เซอร์ ทางตะวันตกของกรุงลอนดอน เมื่อวันอาทิตย์ (15 พ.ค.) โดยพระองค์ทรงธารพระกรขณะพระราชดำเนินไปยังที่ประทับ แขกผู้มีเกียรติลุกขึ้นยืนปรบมือถวายพระเกียรติอย่างล้นหลาม

ก่อนหน้านั้นเมื่อวันศุกร์ (13 พ.ค.) พระองค์เสด็จงานแสดงม้าหลวงในสถานที่เดียวกันนี้นานเกือบหนึ่งชั่วโมง หลังจากสัปดาห์ก่อนไม่เสด็จเปิดรัฐสภาเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1963 (พ.ศ.2506)

เจ้าหน้าที่เผยว่า พระองค์ทรงมีปัญหาในการเคลื่อนไหวพระวรกายเป็นระยะๆ เข้าใจกันว่าพระราชดำเนินและทรงยืนไม่สะดวก ที่ทรงเป็นมาตั้งแต่ปีที่แล้ว

หลังประทับโรงพยาบาลกะทันหันหนึ่งคืนในเดือน ต.ค.2564 สมเด็จพระราชินีนาถฯ ยกเลิกพระราชกรณียกิจหลายรายการ ทรงปรากฏพระองค์ครั้งล่าสุดเมื่อสิ้นเดือน มี.ค.ในงานรำลึกเจ้าชายฟิลิป พระสวามีที่มหาวิหารเวสต์มินส์เตอร์ ที่พระองค์ทรงธารพระกรและมีผู้ช่วยพยุงไปยังที่ประทับ

การไม่เสด็จออกงานประกอบกับโควิดระบาดทำให้เป็นที่กังวลกันมากถึงพระพลานามัยในปีนี้ที่ทรงครองราชย์เป็นปีที่ 70 งานเฉลิมฉลองแพลตินัม จูบิลี กำหนดจัดขึ้นสี่วันอย่างยิ่งใหญ่ช่วงต้นเดือน มิ.ย.

สำนักข่าวเอเอฟพีระบุว่า การที่เจ้าฟ้าชายชาร์ลส มกุฎราชกุมาร พระชนมายุ 73 พรรษา เสด็จเปิดรัฐสภาแทนพระองค์เป็นสัญญาณชัดเจนที่สุดว่า รัฐสมัยของควีนกำลังจะปิดฉากลงแล้ว