สวิตเซอร์แลนด์เล็งสละสถานะเป็นกลางหลังรัสเซียบุกยูเครน

สวิตเซอร์แลนด์เล็งสละสถานะเป็นกลางหลังรัสเซียบุกยูเครน

กระทรวงกลาโหมสวิตเซอร์แลนด์ เริ่มแสดงท่าทีใกล้ชิดกับมหาอำนาจทางทหารของตะวันตกมากขึ้น ตอบโต้การรุกรานยูเครนของรัสเซีย สั่นคลอนสถานะความเป็นกลางในยุโรปของประเทศโดยตรง

สถานะความเป็นกลางทางทหารและทางการเมืองของสวิตเซอร์แลนด์ กำลังเจอบททดสอบสำคัญครั้งใหญ่ในรอบหลายทศวรรษ เมื่อกระทรวงกลาโหมสวิตเซอร์แลนด์มีท่าทีใกล้ชิดกับมหาอำนาจทางทหารของตะวันตกมากขึ้นเพื่อตอบโต้การรุกรานยูเครนของรัสเซีย ซึ่งสร้างความสั่นคลอนให้กับหลายประเทศที่เป็นกลางในยุโรปในช่วงที่ผ่านมา

พาเอลวิ พุลลิ(Paelvi Pulli) หัวหน้าฝ่ายนโยบายด้านความมั่นคงของกระทรวงกลาโหมสวิตเซอร์แลนด์ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวรอยเตอร์ว่า กระทรวงกลาโหมสวิตเซอร์แลนด์ กำลังจัดทำรายงานด้านความมั่นคงของประเทศ ซึ่งเปิดทางเลือกต่าง ๆ ที่รวมถึงการร่วมซ้อมรบกับประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ(นาโต) รวมทั้งการสนับสนุนด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ให้แก่ยูเครน 

ทางเลือกต่าง ๆ ด้านความมั่นคงของประเทศ ในรายงานซึ่งไม่ได้รับการเปิดเผยมาก่อน ระบุถึงการประชุมหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสวิตเซอร์แลนด์และนาโตด้วยเช่นกัน และยังอยู่ระหว่างการหารือกับรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว อาจมีการเปลี่ยนแปลงหนทางที่ความเป็นกลางจะได้รับการตีความ

นอกจากนี้ วิโอลา แอมเฮิร์ด รัฐมนตรีกลาโหมสวิตเซอร์แลนด์ กล่าวก่อนภารกิจเยือนกรุงวอชิงตันของในสัปดาห์นี้ว่า สวิตเซอร์แลนด์ควรทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้นกับนาโต แต่ไม่ได้หมายถึงการเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต้แต่อย่างใด

พุลลิ กล่าวด้วยว่า การที่สวิตเซอร์แลนด์แสดงบทบาทท่าทีที่เป็นกลางด้านการทหารและการเมืองมาตั้งแต่หลังสิ้นสุดสงครามโลก ไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อดำรงแนวทางเป็นกลาง แต่เพื่อเป้าหมายในการเพิ่มความมั่นคงปลอดภัยให้กับประเทศ