ราคาเหรียญ LUNA เริ่มพุ่งขึ้นหลังบริษัทแสดงความรับผิดชอบ

ราคาเหรียญ LUNA เริ่มพุ่งขึ้นหลังบริษัทแสดงความรับผิดชอบ

ราคาเหรียญ LUNA เริ่มทะยานหลังทำชุมชนคริปโทฯช็อคเมื่อราคาดิ่งเกือบแตะ 0 ดอลลาร์ หลังจาก"โด ควอน"ผู้ก่อตั้ง Terra ขอโทษ ส่งผลให้นักลงทุนจำนวนมากอยากเดิมพันกับการกลับมาของ LUNA อีกครั้ง

LUNA เป็นเหรียญที่ถูกพัฒนาขึ้นมาพร้อม ๆ กับเหรียญ algorithmic stablecoin อย่าง TerraUSD (UST) โดยทาง TerraformLabs พยายาม peg ให้ราคาของเหรียญเท่ากับ 1 ดอลลาร์ โดยระหว่างวันที่ 9-14 พ.ค. UST มีมูลค่าลดฮวบฮาบกว่า 85% จาก 1 ดอลลาร์เหลือ 0.15 ดอลลาร์ 

การที่ราคาเหรียญ LUNA ร่วงอย่างรุนแรงเนื่องจากกลไกของอัลกอรึธึมเหรียญที่ผูกโยงกับ UST ซึ่งราคาของ UST ร่วงหลุดจาก 1 ดอลลาร์ ลดลงมาจนเหลือไม่ถึง 1 เซนต์ และมูลค่าของเหรียญ LUNA ก็ลดลงไปกว่า 99% จาก 62 ดอลลาร์ ในวันที่ 9 พ.ค.ลดลงไปจนเหลือไม่ถึง 1 เซนต์ ในวันที่ 14 พ.ค.

ขณะที่รายงานข่าวนี้ราคา LUNA เพิ่มขึ้น 364% ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาโดยราคาเคลื่อนไหวที่ 0.0004 ดอลลาร์ ตามข้อมูลของ Coingecko.com และชั่วขณะหนึ่งเหรียญราคาพุ่งขี้นกว่า 2,000% แม้ว่าตลาดคริปโทฯโดยภาพรวมจะมีความผันผวน

ผู้เชี่ยวชาญสันนิษฐานว่าการที่ราคาพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงอาจมาจากการที่ margin เทรดถูกระงับบนแพลตฟอร์มใหญ่ ๆ หลายแห่งโดยยังไม่มีสัญญาณและท่าทีที่นำกลับมาลิสต์ใหม่อีกครั้ง

ประกอบกับนักลงทุนหลายคนอยากเดิมพันกับการกลับมาของ LUNA อาจเป็นอีกเหตุผลที่ช่วยหนุนปริมาณการซื้อขาย

นอกจากนี้ โด ควอน ผู้ก่อตั้ง Terra ออกมาขอโทษนักลงทุนและชุมชน LUNA ทั่วไปผ่านบัญชีทวิตเตอร์ของเขา โดยโด ควอน บอกว่าเขาไม่ได้รับผลประโยชน์จากความเสียหายที่เกิดขึ้นซึ่งแตกต่างจากการต้มตุ๋น crypto ในรูปแบบอื่น ๆ ที่ผู้ก่อตั้งสามารถทำกำไรได้มหาศาลก่อนที่เหรียญจะหมดมูลค่าไป

เพื่อเป็นการออกมาแสดงความรับผิดชอบกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น Terraform Lab ตัดสินใจที่จะรีสตาร์ทบล็อกเชนของพวกเขาโดยนักลงทุนบางคนหวังว่าจะได้กำไรจากในช่วงที่ราคาร่วงลงอย่างรุนแรงได้