รมว.ต่างประเทศมาเลเซียพบ รมว.เงาเมียนมา

รมว.ต่างประเทศมาเลเซียพบ รมว.เงาเมียนมา

รัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซียพบรัฐมนตรีต่างประเทศรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติของเมียนมาที่วอชิงตัน ถืิอเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลเงาได้ข้องเกี่ยวกับประเทศอาเซียน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน นายไซฟุดดิน อับดุลลาห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย ทวีตข้อความเมื่อกลางดึกวันเสาร์ (14 พ.ค.) ว่าตนได้พบกับรัฐมนตรีต่างประเทศจากรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (เอ็นยูจี) หรือรัฐบาลเงาของเมียนมา นอกรอบการประชุมผู้นำอาเซียน-สหรัฐที่จัดขึ้นสองวันในกรุงวอชิงตัน โดยไม่มีผู้นำเมียนมารัฐบาลทหารเมียนมาเข้าร่วมด้วยจากการรัฐประหารเมื่อปีก่อน

ทวิตเตอร์นายไซฟุดดินระบุ ระหว่างหารืออย่างไม่เป็นทางการกับซิน มาร์อ่อง รมว.ต่างประเทศเอ็นยูจี เขากล่าวว่า “มาเลเซียพร้อมทำงานฟื้นฟูสันติและประชาธิปไตยในเมียนมา เราใช้โอกาสนี้แลกเปลี่ยนมุมมองถึงพัฒนาการล่าสุดในเมียนมา” โดยรัฐมนตรีซินกล่าวถึงความท้าทายที่เอ็นยูจีเผชิญ เช่น ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม การฝึกอบรมด้านเทคนิคและการศึกษาเพื่อผู้ลี้ภัยชาวเมียนมา

ที่ผ่านมาเมียนมาย้ำมาตลอดไม่ให้ประเทศทั้งหลายเข้าเกี่ยวข้องกับเอ็นยูจี ที่สมาชิกมาจากรัฐบาลพลเรือนชุดเก่าที่ถูกรัฐประหาร และกองกำลังติดอาวุธอื่นๆ ที่รัฐบาลทหารตราหน้าว่าเป็น “ผู้ก่อการร้าย”

โฆษกรัฐบาลทหารไม่ได้ให้ความเห็นกับรอยเตอร์ในเรื่องนี้ แต่แถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศเมียนมาประณามรายงานข่าวที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐพบกับตัวแทนเอ็นยูจีในวอชิงตัน และว่ากระทรวงส่งหนังสือประท้วงไปถึงสหรัฐและทุกประเทศอาเชียนแล้ว ขอให้งดเว้นไม่พูดคุยกับรัฐบาลฝ่ายต่อต้าน

นอกจากนี้กระทรวงยังคัดค้านข้อความย่อหน้าหนึ่งในแถลงการณ์ร่วม 28 หน้าของสหรัฐและอาเซียน ที่เรียกร้องให้ปฏิบัติตามแผนสันติภาพห้าข้อตามที่เมียนมาเห็นชอบในเวลาที่เหมาะสม กระทรวงให้เหตุผลว่า ภาษาที่ใช้ในย่อหน้านั้นบ่งบอกถึงการแทรกแซงกิจการภายในของเมียนมา ทั้งยังอ้างถึงเรื่องราวในเขตอำนาจอธิปไตยของตน “รวมถึงข้อเสนอที่ไม่อาจยอมรับได้นอกเหนือไปจากฉันทามติห้าข้อ”

เมื่อวันศุกร์ (13 พ.ค.) เวนดี เชอร์มาน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เผยว่า เธอได้พบกับ ซิน รัฐมนตรีต่างประเทศเอ็นยูจี เพื่อแสดงการสนับสนุนสำหรับงานทุกอย่างกในการฟื้นฟูเส้นทางพม่าสู่ประชาธิปไตยอย่างครอบคลุม