ศาลยูเครนเริ่มพิจารณาคดีทหารรัสเซียก่ออาชญากรรมสงครามคดีแรก

ศาลยูเครนเริ่มพิจารณาคดีทหารรัสเซียก่ออาชญากรรมสงครามคดีแรก

ศาลยูเครนเริ่มการพิจารณาคดีอาชญากรรมสงครามของทหารรัสเซียนายหนึ่ง ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่รัสเซียบุก ส่อแววติดคุก 10-15ปี หรือตลอดชีวิต

ศาลยูเครนเปิดการพิจารณาคดีอาชญากรรมสงคราม เมื่อวันศุกร์(13พ.ค.)ถือเป็นการพิจารณาคดีครั้งแรกนับตั้งแต่รัสเซียเริ่มปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครนวันที่ 24 ก.พ. โดยจำเลยคือทหารรัสเซียผู้ถูกกล่าวหาว่า สังหารพลเรือนวัย 62 ปี

จำเลยที่จะขึ้นรับฟังการพิจารณาคดีที่ศาลแขวงกรุงเคียฟ คือ สิบเอก วาดิม ชีซิมาริน หัวหน้าหน่วยรถถังวัย 21 ปี ที่ถูกยูเครนจับกุมตัวไว้ได้ โดยมีการกล่าวหาว่า เมื่อวันที่ 28 ก.พ. ชีซิมารินได้ต่อสู้อยู่ในภูมิภาคซูมี ทางตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครน และได้สังหารพลเรือนคนหนึ่งในหมู่บ้านชูปาคิฟกา

นอกจากนี้ เขายังถูกกล่าวหาว่า ขโมยรถร่วมกับทหารอีก 4 นาย ขณะพยายามหลบหนีกองกำลังยูเครนและระหว่างนั้นได้ยิงชายที่ไม่มีอาวุธที่กำลังขี่จักรยานจนเสียชีวิต

โฆษกสำนักงานใหญ่อัยการยูเครน ระบุว่า อัยการและทีมสอบสวนของหน่วยสืบราชการลับยูเครน (เอสบียู) ได้รวบรวมหลักฐานเพียงพอแล้วเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของเขาในการละเมิดกฎหมายและประเพณีสงคราม รวมกับการฆาตกรรมโดยไตร่ตรองไว้ล่วงหน้า สำหรับการกระทำเหล่านี้ ชีซิมารินควรต้องโทษจำคุก 10-15 ปีหรือจำคุกตลอดชีวิต

ด้านนายโวโลดิมีร์ ยาวอร์สกี ผู้ประสานงานศูนย์เสรีภาพพลเมือง ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มสิทธิมนุษยชนที่ใหญ่ที่สุดของยูเครน กล่าวว่า นักเคลื่อนไหวจะตรวจสอบการพิจารณาคดีของทหารรัสเซีย เพื่อให้แน่ใจว่า เขาได้รับการคุ้มครองตามสิทธิทางกฎหมาย