สหรัฐเพิ่มความร่วมมือทางทะเลกับอาเซียน

สหรัฐเพิ่มความร่วมมือทางทะเลกับอาเซียน

สหรัฐ ประกาศขยายความร่วมมือทางทะเลกับอาเซียนในการประชุมซัมมิตสหรัฐ-อาเซียน ที่กรุงวอชิงตัน ตอกย้ำความเป็นปึกแผ่นระหว่างสหรัฐเเละอาเซียน ท่ามกลางการขยายอิทธิพลของจีน

รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เปิดเผยโครงการริเริ่มความรร่วมมือทางทะเลใหม่ มูลค่า 60 ล้านดอลลาร์ ที่ครอบคลุมถึงการเพิ่มศักยภาพการบังคับใช้กฎหมายเดินเรือระหว่างประเทศและการต่อต้านการประมงผิดกฎหมาย

ภายใต้โครงการความร่วมมือนี้ ประเทศอาเซียนที่มีดินเเดนติดทะเล จะได้รับการสนับสนุนด้วยเรือจากสหรัฐที่จะถูกส่งไปทำงานร่วมกัน โดยในการประชุมสุดยอดร่วมกันเมื่อวันศุกร์(13พ.ค.) นายเรตโน มาร์ซูดิ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย และนายแอนโธนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐได้หารือกัน และรัฐมนตรีมาร์ซูดิ กล่าวว่าสหรัฐ กำลังทำงานกับอาเซียนเพื่อผลักดันวิสัยทัศน์ร่วมกันเรื่องภูมิภาคอินโดเเปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง

ขณะที่ จุง พัค รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ ให้สัมภาษณ์ในสัปดาห์นี้ว่า ปัญหาทะเลจีนใต้เป็นประเด็นที่น่ากังวล

"เราได้เห็นการกระทำที่ก้าวร้าวเพิ่มขึ้นของจีนต่อประเทศที่อ้างสิทธิ์เหนือทะเลจีนใต้อื่นๆ เราจะทำงานร่วมกันกับพันธมิตรและหุ้นส่วนทุกรายในภูมิภาคนี้และส่วนอื่นๆของโลก เพื่อให้เเน่ใจว่าทะเลจีนใต้จะเป็นพื้นที่ที่เสรีและเปิดกว้าง" จุง กล่าว

นอกจากนี้ เมื่อวันพฤหัสบดี(12พ.ค.) ทำเนียบขาวประกาศโครงการมูลค่ากว่า 150 ล้านดอลลาร์ ที่รวมถึงการลงทุนในระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน ความมั่นคงด้านสาธารณสุขและการศึกษาในภูมิภาคอาเซียน