ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น 4.36 ดอลล์เหตุนลท.กังวลน้ำมันตึงตัว

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น 4.36 ดอลล์เหตุนลท.กังวลน้ำมันตึงตัว

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันศุกร์(13พ.ค.)ปรับตัวขึ้น 4.36 ดอลลาร์ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันตึงตัว

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 4.36 ดอลลาร์ หรือ 4.1%  ปิดที่ราคา 110.49 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 4.10 ดอลลาร์ หรือ 3.8% ปิดที่ราคา 111.55 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมัน ได้แรงหนุนจากการที่สหภาพยุโรป (อียู) เตรียมบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซีย รวมทั้งการที่ยูเครนปิดท่อส่งก๊าซจากรัสเซียไปยังยุโรป

ทั้งนี้ ยูเครนได้ปิดเส้นทางหลักในการขนส่งก๊าซไปยังยุโรป โดยระบุว่าถูกแทรกแซงจากกองกำลังรัสเซีย ส่งผลให้การส่งก๊าซจากรัสเซียไปยังยุโรปมีปริมาณลดลงราว 1 ใน 4 และถือเป็นครั้งแรกที่การส่งก๊าซได้หยุดชะงักลงนับตั้งแต่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

ด้านนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของอียูเสนอให้ประเทศสมาชิกอียูระงับการนำเข้าน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่นจากรัสเซียเพื่อตอบโต้ต่อการที่รัสเซียใช้กำลังทหารรุกรานยูเครน อย่างไรก็ดี มาตรการดังกล่าวจำเป็นต้องได้รับความเห็นชอบจากสมาชิกอียูทั้งหมด 27 ประเทศ

สำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) แถลงว่า ไออีเอ อาจระบายน้ำมันเข้าสู่ตลาดมากขึ้นในอนาคต หากมีความจำเป็น

"หากมีความจำเป็นในอนาคต และรัฐบาลของสมาชิกในกลุ่มเห็นพ้องด้วย เราก็จะทำการระบายน้ำมันอีกครั้งหนึ่งเพื่อแก้ไขปัญหาตึงตัว" นายฟาติห์ บิโรล ผู้อำนวยการบริหารของไออีเอ กล่าว

นายบิโรลกล่าวว่า การผลิตน้ำมันของรัสเซียจะลดลงอย่างน้อย 3 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงครึ่งปีหลัง แต่โลกจะไม่ประสบภาวะขาดแคลนน้ำมัน

ทั้งนี้ ไออีเอ ประกอบด้วยสมาชิก 31 ประเทศ โดยสมาชิกรายใหญ่ได้แก่ สหรัฐ สหราชอาณาจักร เยอรมนี ฝรั่งเศส แคนาดา ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้