เหยื่อโควิดเกาหลีเหนือดับรายแรก หวั่นติดเชื้อหยุดไม่อยู่

เหยื่อโควิดเกาหลีเหนือดับรายแรก หวั่นติดเชื้อหยุดไม่อยู่

สื่อทางการเกาหลีเหนือรายงาน ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิตอย่างน้อยหนึ่งราย อีกหลายแสนคนมีไข้ ส่งสัญญาณระบาดรุนแรง

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า ประชาชนราว 187,800 คน ถูกกักตัวหลังอาการไข้ไม่ทราบสาเหตุระบาดอย่างรวดเร็วทั่วประเทศ ตั้งแต่ปลายเดือนเม.ย.เป็นต้นมา ประชาชนราว 350,000 คน มีอาการไข้ ในจำนวนนี้ 18,000 คน เพิ่งมีอาการเมื่อวันพฤหัสบดี (12 พ.ค.) ราว 162,200 คนได้รับการรักษาแล้ว แต่ไม่มีตัวเลขแน่ชัดถึงจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยประชาชนที่เป็นไข้เสียชีวิตอย่างน้อยหกคน ในจำนวนนี้หนึ่งคนยืนยันแล้วว่าติดโควิดสายพันธุ์โอมิครอน

ข้อมูลดังกล่าวชี้ให้เห็นถึงการยอมรับอย่างที่ไม่เคยทำมาก่อน เรื่องการระบาดใหญ่ในเกาหลีเหนือที่ไม่เคยรายงานการติดเชื้อโควิดยืนยันแล้วนับตั้งแต่การระบาดใหญ่เริ่มต้นขึ้นเมื่อสองปีก่อน นี่อาจเป็นวิกฤติสาธารณสุข เศรษฐกิจ และการเมืองสำหรับประเทศที่ตัดขาดจากโลกภายนอกแห่งนี้

โฆษกประธานาธิบดียุน ซ็อกยอล ของเกาหลีใต้ แถลงว่า ประธานาธิบดี มีแผนจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 และการสนับสนุนทางการแพทย์อื่นๆ ให้ชาวโสมแดง โดยรัฐบาลของเขาจะหารือรายละเอียดกับรัฐบาลเปียงยาง

ด้านผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า เนื่องจากเกาหลีเหนือมีความสามารถในการตรวจหาเชื้อจำกัด ตัวเลขที่เผยแพร่ออกมาอาจเป็นเพียงสัดส่วนน้อยนิดของการติดเชื้อ ซึ่งอาจนำไปสู่การเสียชีวิตอีกหลายพันคน

คี พัก จากวิทยาลัยการแพทย์ฮาร์วาร์ด ผู้ทำโครงการดูแลสุขภาพในเกาหลีเหนือเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า แต่ละสัปดาห์เกาหลีเหนือตรวจหาเชื้อประชาชนราว 1,400 คน แทบไม่พอตรวจคนที่มีอาการ 350,000 คน

“สิ่งที่น่ากังวลกว่าคือ จำนวนคนติดเชื้อที่แสดงอาการ ถ้าใช้อัตราการเสียชีวิตแค่  1% และสันนิษฐานการเชื้อเพิ่มเพราะโอมิครอน เกาหลีเหนืออาจมีผู้เสียชีวิตจากการระบาดรอบนี้ถึง 3,500 คน”

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์