ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสพุ่ง 5.36 ดอลล์

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสพุ่ง 5.36 ดอลล์

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันพุธ(11พ.ค.)ปรับตัวขึ้น 5.36 ดอลลาร์ เนื่องจากก๊าซรัสเซียที่ส่งไปยุโรปผ่านยูเครน มีปริมาณลดลงประมาณหนึ่งในสี่เมื่อวันพุธ (11 พ.ค.) หลังจากยูเครนไม่ให้ใช้เส้นทางขนส่งผ่านดินแดน

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันพุธ(11พ.ค.)ปรับตัวขึ้น 5.36 ดอลลาร์ เนื่องจากก๊าซรัสเซียที่ส่งไปยุโรปผ่านยูเครน มีปริมาณลดลงประมาณหนึ่งในสี่เมื่อวันพุธ (11 พ.ค.) หลังจากยูเครนไม่ให้ใช้เส้นทางขนส่งผ่านดินแดน โดยให้เหตุผลว่าเพราะถูกกองทัพรัสเซียแทรกแซง ถือเป็นครั้งแรกที่การส่งออกก๊าซผ่านยูเครนประสบปัญหาวุ่นวายนับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากทำสงครามกับยูเครน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์  เพิ่มขึ้น 5.95 ดอลลาร์ ปิดที่ 105.71 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 5.05 ดอลลาร์ ปิดที่ 107.51 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วงลง 3.33 ดอลลาร์ หรือ 3.2% ปิดตลาดวันอังคาร(10พ.ค.)ที่ระดับ 99.76 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยนักลงทุนกังวลว่าการที่จีนล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้ และบางส่วนของกรุงปักกิ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันยังได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ซึ่งทำให้สัญญามีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ราคาน้ำมันได้รับแรงหนุนในวันนี้ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันตึงตัว ขณะที่สหภาพยุโรป (อียู) เตรียมบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซีย

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 8.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าลดลง 457,000 บาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 3.6 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 0.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล