ชาวฟิลิปปินส์ชุมนุมค้านชัยชนะ'บองบอง' ขวางทายาทเผด็จการปกครองประเทศ

ชาวฟิลิปปินส์ชุมนุมค้านชัยชนะ'บองบอง' ขวางทายาทเผด็จการปกครองประเทศ

ชาวฟิลิปปินส์ราว 1,000 คนออกมาชุมนุมด้านหน้าสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งเพื่อประท้วงชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของนายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ หรือ "บองบอง" ซึ่งเป็นบุตรชายวัย 64 ปีของอดีตประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส

ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการจากบัตรลงคะแนนราว 97.8% พบว่า นายมาร์กอส จูเนียร์ได้รับคะแนนเสียง 30.9 ล้านเสียง มากกว่าคู่แข่งคนสำคัญคือนางเลนี โรเบรโด รองประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ซึ่งได้เพียง 14.7 ล้านเสียง

นอกจากนี้ นางซารา ดูเตอร์เต บุตรสาววัย 43 ปีของประธานาธิบดี โรดิโก ดูเตอร์เต มีคะแนนนำในการเลือกตั้งรองประธานาธิบดี โดยได้รับคะแนนเสียง 31.4 ล้านเสียง

มีการกล่าวหาว่า นายมาร์กอส จูเนียร์ได้เผยแพร่ข่าวปลอมในโซเชียลมีเดียเพื่อเขียนประวัติศาสตร์ใหม่เกี่ยวกับการบริหารประเทศของอดีตประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ซึ่งถูกระบุว่าเป็นผู้นำเผด็จการที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน และมีการคอร์รัปชั่นในการปกครองประเทศเป็นเวลา 21 ปี

"การเลือกตั้งวานนี้เป็นการเลือกตั้งที่สกปรกและล้าหลัง ทำให้ทายาทเผด็จการเข้ามาปกครองประเทศ" นายเรนาโต เรเยส ซึ่งเป็นผู้นำกลุ่มบายันกล่าว

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 30 มิ.ย. หลังจากอยู่ในตำแหน่งผู้นำฟิลิปปินส์เป็นเวลา 6 ปี ขณะที่รัฐธรรมนูญฟิลิปปินส์กำหนดให้ประธานาธิบดีไม่สามารถดำรงตำแหน่งเกินกว่า 1 สมัย

ด้านมาร์กอส จูเนียร์ วอนสังคมตัดสินตัวตนของเขาจากกระทำ ไม่ใช่ในฐานะทายาทอดีตผู้นำเผด็จการ หลังชนะเลือกตั้งแบบถล่มทลายเมื่อวันจันทร์

“อย่าตัดสินผมจากชาติตระกูล แต่ให้ดูจากการกระทำของผมแทน” มาร์กอส จูเนียร์ กล่าว