ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวลง 3.33 ดอลล์

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวลง 3.33 ดอลล์

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันอังคาร(10พ.ค.)ปรับตัวร่วงลง 3.33 ดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนกังวลต่อความต้องการใช้น้ำมันในจีน ซึ่งเป็นประเทศที่นำเข้าน้ำมันมากที่สุดในโลก หลังจากที่จีนประกาศล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 3.33 ดอลลาร์ ปิดที่ 99.76 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านเบรนท์ทะเลเหนือลอนดอน ส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 3.48 ดอลลาร์ ปิดที่ 102.46 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ทั้งนี้ การนำเข้าน้ำมันของจีนลดลง 4.8% ในช่วงเดือนม.ค.-เม.ย. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว

ขณะเดียวกัน นักลงทุนวิตกว่าการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและปรับลดขนาดงบดุลอาจส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญภาวะถดถอย หลังจากที่หดตัว 1.4% ในไตรมาส 1/65

ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ซึ่งทำให้สัญญาน้ำมันมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

นอกจากนี้ นักลงทุนยังเทขายทำกำไร หลังราคาพุ่งขึ้นก่อนหน้านี้จากภาวะน้ำมันตึงตัวในตลาด โดยกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัสมีมติยึดมั่นตามข้อตกลงเดิมในการกำหนดนโยบายการผลิตสำหรับเดือนมิ.ย. โดยจะยังคงเพิ่มกำลังการผลิต 432,000 บาร์เรล/วันในเดือนมิ.ย. ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนพ.ค. แม้ว่าสหรัฐและหลายชาติที่นำเข้าน้ำมันต่างเรียกร้องให้โอเปกพลัสเพิ่มการผลิตให้มากขึ้นกว่าในระดับปัจจุบัน

ด้านนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (อียู) เสนอให้ประเทศสมาชิกอียู ระงับการนำเข้าน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่นจากรัสเซีย เพื่อตอบโต้ต่อการที่รัสเซียใช้กำลังทหารรุกรานยูเครน