ศรีลังกาสั่งปิดตลาดหุ้นโคลัมโบวันนี้ หลังเกิดเหตุประท้วงทั่วประเทศ

ศรีลังกาสั่งปิดตลาดหุ้นโคลัมโบวันนี้ หลังเกิดเหตุประท้วงทั่วประเทศ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ของศรีลังกา ได้สั่งให้ตลาดหลักทรัพย์โคลัมโบระงับการซื้อขายในวันนี้ (10 พ.ค.) เนื่องจากเกิดการประท้วงทั่วประเทศ โดย ก.ล.ต.ศรีลังกา ได้ตัดสินใจประกาศให้ วันนี้เป็นวันหยุดของตลาดหลักทรัพย์

 ก.ล.ต.ศรีลังกา ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ ว่า ระบบการรับฝากหลักทรัพย์ของตลาดหลักทรัพย์โคลัมโบ จะระงับการให้บริการในวันนี้

ศรีลังกาเผชิญกับการประท้วงรุนแรงทั่วประเทศ ตั้งแต่เมื่อเย็นวันจันทร์ (9 พ.ค.) หลังจากนายมหินทา ราชปักษา พี่ชายของประธานาธิบดีโกตาพญา ราชปักษา ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของศรีลังกา นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ขณะนี้กลุ่มผู้ประท้วงพุ่งเป้าไปยังที่พักอาศัย และทรัพย์สินของสมาชิกสภานิติบัญญัติในพรรครัฐบาล

เดลีมิเรอร์ หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของศรีลังกา รายงานว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่บ้านของตระกูลราชปักษา ที่ตั้งอยู่ในเขตฮัมบันโตทา ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของศรีลังกา

ขณะเดียวกันกลุ่มผู้ชุมนุมพยายามบุกเข้าไปยังทำเนียบนายกรัฐมนตรีในกรุงโคลัมโบ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจำเป็นต้องใช้แก๊สน้ำตาในการสลายการชุมนุม

เหตุจลาจลดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากชาวศรีลังกา ต้องเผชิญทั้งอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นเร็วที่สุดเป็นประวัติการณ์ และการบริหารนโยบายการเงินที่ผิดพลาดของรัฐบาลจนนำไปสู่วิกฤติขาดแคลนอาหาร และพลังงาน

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์