การใช้จ่ายครัวเรือนญี่ปุ่นลดลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน เหตุราคาอาหารพุ่ง

การใช้จ่ายครัวเรือนญี่ปุ่นลดลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน เหตุราคาอาหารพุ่ง

กระทรวงการสื่อสารและกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่น รายงานในวันนี้ว่า การใช้จ่ายของภาคครัวเรือนญี่ปุ่นลดลง 2.3% ในเดือนมี.ค.เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน เนื่องจากภาคครัวเรือนมีการใช้จ่ายด้านอาหารลดน้อยลง

ทั้งนี้ การใช้จ่ายโดยเฉลี่ยของภาคครัวเรือนที่มีสมาชิกในครอบครัวตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 307,261 เยน (2,360 ดอลลาร์) ในเดือนมี.ค. ซึ่งลดลง 2.3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่น กล่าวว่า สงครามระหว่างรัสเซีย และยูเครนส่งผลให้ราคาพลังงาน อาหาร และสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทอื่นๆ พุ่งสูงขึ้น ซึ่งทางรัฐบาลจะจับตาสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะตัดสินว่า การพุ่งขึ้นของราคาสินค้าเหล่านี้มีผลกระทบต่อพฤติกรรมของผู้บริโภค เนื่องจากยังมีปัจจัยอื่นๆ อีก เช่นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

การใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนมี.ค.ชะลอตัวลง หลังจากที่พุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 6.5% ในเดือนก.พ. ส่วนในปี 2564 การใช้จ่ายภาคครัวเรือนญี่ปุ่นปรับตัวขึ้น 1.6% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 4 ปี โดยได้รับแรงหนุนจากการที่รัฐบาลยกเลิกมาตรการฉุกเฉินเพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19

รายงานของกระทรวง ยังระบุด้วยว่า รายได้เฉลี่ยรายเดือนของภาคครัวเรือนปรับตัวขึ้น 2.3% แตะระดับ 503,128 เยน หลังจากที่ปรับตัวลง 0.1% ในเดือนก.พ.

ทั้งนี้ การใช้จ่ายภาคครัวเรือนถือเป็นดัชนีชี้วัดการอุปโภคบริโภคของภาคเอกชน และมีสัดส่วนกว่าครึ่งหนึ่งของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของญี่ปุ่น

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์