สิงคโปร์แนะบ.จ้างแรงงานในประเทศ หลังขาดแคลนหนักสุดในรอบกว่า 20 ปี

สิงคโปร์แนะบ.จ้างแรงงานในประเทศ หลังขาดแคลนหนักสุดในรอบกว่า 20 ปี

สิงคโปร์เรียกร้องให้บริษัทต่าง ๆ จ้างแรงงานชาวสิงคโปร์มากขึ้น หลังจากที่โควิด-19 ทำให้แรงงานต่างชาติลดลง นอกจากนี้ การผ่อนคลายมาตรการคุมโควิดทำให้สิงคโปร์เผชิญภาวะขาดแคลนแรงงานรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 20 ปี

"ตัน ซือ เหล็ง" รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานสิงคโปร์กล่าวในรัฐสภาว่า หลังจากผ่อนคลายมาตรการคุมโควิดแล้ว ในบางภาคส่วน เช่น การก่อสร้าง มีการจ้างแรงงานต่างประเทศเพิ่มขึ้นแตะระดับกว่า 90% ของจำนวนแรงงานก่อนเกิดโควิด-19 ขณะที่บริษัทอื่น ๆ ที่เผชิญปัญหาขาดแคลนแรงงานควรจะใช้แรงงานภายในประเทศเพื่อสร้างพนักงานแกนหลักของตนเอง

"เราคาดว่าตลาดแรงงานที่ตึงตัวจะผ่อนคลายลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากการจ้างงานแรงงานต่างชาติจะฟื้นตัวหลังการผ่อนคลายมาตรการบริเวณพรมแดนอย่างมีนัยสำคัญ" นายตันกล่าว

แต่นายตันก็ระบุว่า "จากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับภูมิศาสตร์การเมืองและสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจทั่วโลก บริษัทที่พึ่งพาแรงงานต่างชาติมากเกินไปจะเสี่ยงทำให้ธุรกิจหยุดชะงัก"

นายตันระบุเสริมว่า บริษัทต่าง ๆ สามารถจ้างแรงงานประมาณ 5,200 คน จากพนักงานสัญญาจ้างระยะสั้นในตำแหน่งงานที่เกี่ยวกับโควิด-19 เช่น การบังคับใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม และการฉีดวัคซีน เนื่องจากสัญญาของพนักงานเหล่านั้นจะสิ้นสุดในไม่กี่เดือนข้างหน้า

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ สิงคโปร์มีกฎที่เข้มงวดในการอนุญาตให้แรงงานต่างชาติเข้ามาทำงานในประเทศ ซึ่งส่งผลอย่างหนักต่อภาคส่วนต่าง ๆ แม้แต่นักเศรษฐศาสตร์จากมอร์แกน สแตนลีย์และเมย์แบงก์ อินเวสเมนต์ แบงกิ้ง กรุ๊ป เตือนว่า ภาวะแรงงานตึงตัวอาจผลักดันให้เกิดเงินเฟ้อขึ้นอีก หลังจากพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 ปีในเดือนมี.ค.