แผ่นดินไหวเขย่า “ไต้หวัน” แรง 6.3 แมกนิจูด

แผ่นดินไหวเขย่า “ไต้หวัน” แรง 6.3 แมกนิจูด

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 6.3 แมกนิจูด นอกชายฝั่งไต้หวันในช่วงบ่ายของวันจันทร์ (9 พ.ค.) แรงสั่นสะเทือนได้เขย่าอาคารต่างๆ ในกรุงไทเปจนรู้สึกได้

เกิดเหตุแผ่นดินไหวนอกชายฝั่งไต้หวัน  เมื่อเวลาประมาณ 14.30 น. ที่ระดับความลึก 27 กม. ห่างจากเกาะโยนะกุนิของญี่ปุ่น ในมหาสมุทรแปซิฟิก ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 70 กม. และไม่ไกลจากไต้หวันมากนัก 

ศูนย์พยากรณ์อากาศไต้หวัน รายงานว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 5 ในปีนี้ มีความรุนแรงกว่า 6.0 แมกนิจูด โดยสามารถรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้ทั่วทั้งเกาะ แม้ว่าจะยังไม่มีรายงานความเสียหายในทันที

นายโฮว โหยวยี่ นายกเทศมนตรีเมืองนิวไทเป โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊คว่า "หวังว่าทุกคนจะปลอดภัย และอาจมีอาฟเตอร์ช็อกเกิดขึ้น โปรดระมัดระวัง" 

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ประมาณการณ์แรงสั่นสะเทือน อยู่ที่ 6.6 แมกนิจูด อาจส่งผลการขึ้นลงของระดับน้ำทะเลเล็กน้อย ในขณะนี้ยังไม่ได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับสึนามิ

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ทางตอนใต้ของไต้หวัน คร่าชีวิตผู้คนมากกว่า 100 คน ในขณะที่แผ่นดินไหวขนาด 7.3 ริกเตอร์ คร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 2,000 คน ในปี 2542