เปิดประวัติ "จอห์น ลี" ผู้บริหาร "ฮ่องกง" คนใหม่

เปิดประวัติ "จอห์น ลี" ผู้บริหาร "ฮ่องกง" คนใหม่

เปิดประวัติของ "จอห์น ลี" จากอดีตผู้บังคับการตำรวจ สู่ ผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ศูนย์กลางทางการเงินระดับโลก

สำนักข่าวซินหัวรายงานข้อมูลประวัติของนายจอห์น ลี ซึ่งได้รับการเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง โดย นายลี เกิดเมื่อเดือนธ.ค. 2500 ในครอบครัวชนชั้นแรงงานในฮ่องกง ต้นตระกูลของนายลีสามารถสืบย้อนไปถึงเมืองพันหยู ซึ่งปัจจุบันเป็นเขตหนึ่งของเมืองกว่างโจว

หลังสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมปลายจากวิทยาลัยหวาหยานในเกาลูนด้วยผลการเรียนดีเยี่ยม นายลีได้เข้าทำงานในกองกำลังตำรวจฮ่องกงในฐานะผู้ตรวจการคุมประพฤติในปี 2520

ตลอดช่วงอาชีพกว่า 30 ปีในฐานะผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ของฮ่องกง นายลีเคยดำรงตำแหน่งต่าง ๆ รวมถึงผู้กำกับการตำรวจ, ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจ, ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจระดับสูง และรองผู้บัญชาการตำรวจ โดยกองกำลังตำรวจฮ่องกงสามารถจับกุมคดีดัง ๆ ได้หลายคดีภายใต้การดูแลของเขา

นายลี ได้รับแต่งตั้งจากสภาแห่งรัฐของจีนให้ดำรงตำแหน่งเลขานุการด้านความมั่นคงของรัฐบาลฮ่องกงในเดือนก.ค. 2560 และหัวหน้าเลขาธิการฝ่ายบริหารของรัฐบาลฮ่องกงในเดือนมิ.ย. 2564

นายลียืนหยัดปฏิบัติตามหน้าที่อย่างครบถ้วนในการรับมือกับเหตุการณ์สำคัญ ๆ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง การต่อสู้กับโควิด-19 และการปรับปรุงระบบการเลือกตั้งของฮ่องกง

นายลียื่นลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการฝ่ายบริหารของรัฐบาลฮ่องกง และ ประกาศลงชิงตำแหน่งผู้นำฮ่องกงอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนเม.ย.ปีนี้

ทั้งนี้ นายลีเป็นคนชอบดนตรี และสมรสกับนางเจเน็ต ลัม ในปี 2523 โดยทั้งคู่มีบุตรชายด้วยกัน 2 คน