“แต่งงานแบบเกาหลี” กระแสมาแรงถึงเชียงใหม่

“แต่งงานแบบเกาหลี” กระแสมาแรงถึงเชียงใหม่

"ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทย" เป็นเจ้าภาพจัดงานแต่งงานตามประเพณีแบบดั้งเดิม เพื่อนำเสนอวัฒนธรรมและเครื่องแต่งกายแบบดั้งเดิมของเกาหลี

เวลา 16.00 น.วันที่ 6 พ.ค.65 ร้านอาหารเกาหลีซารังแช อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ นายโจ แจ อิล ผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทย ได้เป็นประธานงานแบบเกาหลีดั้งเดิมนี้ โดยครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ต่อจากงานแต่งงานที่กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 25 มีนาคม ที่ผ่านมา จากบรรดาคู่รักกว่า 30 คู่ที่สมัครเข้าร่วมกิจกรรมแต่งงานแบบเกาหลีกับทางศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 9 กุมภาพันธ์ ถึง 15 มีนาคม 2565

เรื่องราวของคุณณกรณ์พงศ์ อรุณรัตนาเทวัญ อายุ 32 ปี และคุณพัชรีรัตน์ อรุณรัตนาเทวัญ อายุ 29 ปี ได้รับการคัดเลือกเป็นคู่ที่ 2 โดยทั้งคู่พบกันที่คอนเสิร์ตในฐานะสมาชิกวงออเคสตราและนักร้องในคณะนักร้องประสานเสียง โดยได้คบหาดูใจกันก็ได้สมรสไปเมื่อปี 2562 ทั้งคู่ชื่นชอบและหลงใหลในเสน่ห์ชุดฮันบก ในระหว่างการเดินทางไปเที่ยวเกาหลี และตัดสินใจจะเดินทางไปถ่ายชุดแต่งงานแบบดั้งเดิมที่ประเทศเกาหลี แต่ด้วยสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ทำให้การวางแผนทั้งหมดถูกยกเลิกไปเมื่อเมษายน 2563 ที่ผ่านมา ดังนั้นศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีจะทำฝันขอทั้งคู่ให้เป็นจริง ด้วยการจัดงานแต่งงานตามประเพณีดั้งเดิมเกาหลีให้

 

“แต่งงานแบบเกาหลี” กระแสมาแรงถึงเชียงใหม่

พิธีแต่งงานจะเริ่มจากที่เจ้าบ่าวเดินเข้าสู่งานพิธี ต่อจากนั้นเจ้าบ่าวจะมอบห่านป่าให้แก่แม่เจ้าสาว ห่านป่าเป็นสัตว์ที่มีการผสมพันธุ์กับคู่เพียงตัวเดียวตลอดช่วงชีวิต จึงเป็นสัญลักษณ์ของความจงรักภักดีในงานแต่งงานแบบดั้งเดิมของเกาหลีหลังจากนั้นเจ้าสาวก็เข้าสู่พิธีและทำการโค้งคำนับให้กัน เจ้าบ่าวกล่าวคำปฏิญาณต่อเจ้าสาว จากนั้นพวกเขาก็แบ่งปันสุราพื้นบ้านหนึ่งถ้วย โดยขณะที่ผู้ช่วยเจ้าบ่าวจะพันด้ายสีแดงที่มือซ้าย และส่วนผู้ช่วยเจ้าสาวก็จะพันด้ายสีน้ำเงินที่มือขวาของตัวเอง ซึ่งหมายความว่าในที่สุดคนสองคนจากสองครอบครัวก็กลายเป็นหนึ่งเดียวกัน

 

“แต่งงานแบบเกาหลี” กระแสมาแรงถึงเชียงใหม่

ความพิเศษของงานแต่งงานครั้งนี้คือ สถานที่จัดงานที่สวยงาม ณ ร้านอาหารเกาหลีซารังแช อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นร้านอาหารที่ตกแต่งแบบฮันอก (บ้านเกาหลีแบบดั้งเดิม) โดยมีเพื่อนเจ้าบ่าววง Chiangmai Serenade String Quatet บรรเลงเพลงอารีรัง เพื่อเฉลิมฉลองงานแต่งงานของทั้งคู่ สุดท้ายจะเป็นพิธีปล่อยไก่คู่ ตัวผู้-ตัวเมีย โดยแม่เจ้าบ่าวและตัวแทนของครอบครัวเจ้าสาว อันมีความหมายให้มีลูกเต็มบ้านหลานเต็มเมือง และมีครอบครัวที่อบอุ่นราบรื่น

 

“แต่งงานแบบเกาหลี” กระแสมาแรงถึงเชียงใหม่

ผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีกล่าวว่า ในงานแต่งงานนี้ศูนย์ฯ ให้การสนับสนุนการจัดพิธีแต่งงานให้กับคู่รักชาวไทยและส่งเสริมความงามของวัฒนธรรมดั้งเดิมของเกาหลีและชุดฮันบกด้วย"

ขณะนี้ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีจัดนิทรรศการชุดฮันบก “ย้อนเวลาหาราชัน ตามซีรีส์เกาหลี (Hanbok in K-Series)” และจะยังเปิดให้เข้าชมถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2565 จันทร์-ศุกร์ เวลา 9.00-21.00 น