เสื้อ 'หัตถ์พระเจ้า'ของ'ดิเอโก มาราโดนา'ประมูลขายทุบสถิติ 8.93 ล้านดอลล์

เสื้อ 'หัตถ์พระเจ้า'ของ'ดิเอโก มาราโดนา'ประมูลขายทุบสถิติ 8.93 ล้านดอลล์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เสื้อทีมชาติอาร์เจนตินาที่ ดิเอโก มาราโดนา ใส่ขณะทำประตูด้วยท่า "หัตถ์พระเจ้า" ได้ถูกประมูลขายแล้วเมื่อวานนี้ (4 พ.ค.) ในราคา 7.14 ล้านปอนด์ (8.93 ล้านดอลลาร์) ซึ่งนับเป็นราคาประมูลสูงสุดเป็นประวัติการณ์

มาราโดนาสวมเสื้อหมายเลข 10 ของทีมชาติอาร์เจนตินาในการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2529 ที่ประเทศเม็กซิโก โดยเจอกับทีมชาติอังกฤษในรอบก่อนรองชนะเลิศ เมื่อเข้าสู่ครึ่งหลังได้ 6 นาที ตำนานลูกหนังทีมชาติอาร์เจนตินารายนี้ทำประตูให้ทีมขึ้นนำได้โดยชกบอลเข้าตาข่าย หรือที่เรียกกันในภายหลังว่าเป็นการทำประตูด้วย "หัตถ์พระเจ้า" จากนั้นอีก 4 นาทีต่อมา มาราโดนาก็เลี้ยงบอลหลบหลีกนักเตะอังกฤษได้ตลอดครึ่งสนามก่อนยิงประตูไปได้อีกลูก ซึ่งนับเป็นหนึ่งในการทำประตูครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลโลก

"สตีฟ ฮอดจ์" กองกลางทีมชาติอังกฤษที่ได้แลกเสื้อกับมาราโดนาหลังจบเกมได้ประกาศเมื่อเดือนที่แล้วว่า เขาจะนำเสื้อหัตถ์พระเจ้าออกประมูล หลังจากที่จัดแสดงเสื้อดังกล่าวไว้ที่พิพิธภัณฑ์ฟุตบอลแห่งชาติของอังกฤษมาเป็นเวลา 19 ปี

"บราห์ม วอคเตอร์" หัวหน้าฝ่ายสตรีทแวร์และของสะสมสมัยใหม่ของซัทเทบีส์ (Sotheby's) บริษัทจัดการประมูลผลงานศิลปะสัญชาติอังกฤษกล่าวว่า "เสื้อแห่งประวัติศาสตร์ตัวนี้เป็นเครื่องเตือนใจที่เป็นรูปธรรมถึงช่วงเวลาสำคัญไม่เพียงแต่ในประวัติศาสตร์การกีฬาเท่านั้น แต่ในประวัติศาสตร์ของศตวรรษที่ 20 ด้วย"

ซัทเทบีส์กล่าวว่า ผู้ประมูลซื้อเสื้อตัวดังกล่าวไม่ประสงค์ที่จะออกนาม
 ทั้งนี้ ราคาขายเสื้อหัตถ์พระเจ้าครั้งนี้ทำลายสถิติสำหรับของที่ระลึกเกี่ยวกับกีฬา โดยเข้ามาแทนที่ลายเซ็นต้นฉบับของแถลงการณ์โอลิมปิกปี 2435 ซึ่งมีมูลค่า 8.8 ล้านดอลลาร์ในปี 2562