แบงก์ชาติกลุ่มอ่าวอาหรับแห่ปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ตามธนาคารกลางสหรัฐ

แบงก์ชาติกลุ่มอ่าวอาหรับแห่ปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ตามธนาคารกลางสหรัฐ

ธนาคารกลางในกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ (จีซีซี) พากันปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเมื่อวานนี้ เพื่อรับมือกับปัญหาเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นมากที่สุดในรอบหลายทศวรรษ

 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สกุลเงินของเกือบทุกประเทศในกลุ่ม GCC ผูกตัดกับดอลลาร์สหรัฐ ยกเว้นประเทศคูเวต ซึ่งตรึงสกุลเงินดีนาร์คูเวตเข้ากับตะกร้าสกุลเงินที่มีดอลลาร์สหรัฐเป็นหนึ่งในนั้น

ธนาคารกลางของซาอุดีอาระเบีย (SAMA), สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (CBUAE), กาตาร์ และบาห์เรน ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลัก 0.50% ส่วนธนาคารกลางคูเวตปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้น 0.25% สู่ระดับ 2% ซึ่งถือว่าคุมเข้มด้านการเงินน้อยกว่าเฟด

ทั้งนี้ SAMA ปรับขึ้นทั้งอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร (repo rate) และอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo rate) ขึ้น 0.50% สู่ระดับ 1.75% และ 1.25% ตามลำดับ

ขณะเดียวกัน CBUAE กล่าวว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะเพิ่มขึ้น 0.50% สู่ระดับ 2.25% โดยมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ส่วนธนาคารกลางกาตาร์กล่าวว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากและ repo rate ในอัตรา 0.50% สู่ระดับ 1.50% และ 1.75% ตามลำดับ โดยมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จะปรับเพิ่มขึ้น 0.25% สู่ระดับ 2.75%