รัสเซียเผย‘นักรบรับจ้างอิสราเอล’ร่วมสู้ในยูเครน

รัสเซียเผย‘นักรบรับจ้างอิสราเอล’ร่วมสู้ในยูเครน

โฆษกกระทรวงต่างประเทศรัสเซียอ้าง นักรบรับจ้างอิสราเอลร่วมรบกับกองทหารขวาจัดในยูเครน ยิ่งทวีความตึงเครียดกับอิสราเอล หลังรัสเซียกล่าวว่า อดอล์ฟ ฮิตเลอร์มี“เลือดยิว”

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน มาเรีย ชาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย เผยกับสถานีวิทยุสปุตนิกที่สนับสนุนรัฐบาล ระบุ “นักรบรับจ้างอิสราเอลกำลังรบเคียงบางเคียงไหล่กับกองกำลังอาซอฟในยูเครน

ทั้งนี้ อาซอฟโดดเด่นมากขึ้นในปี 2557 เมื่อนักเคลื่อนไหวขวาจัดในพื้นที่จับอาวุธสู้กับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนนิยมรัสเซียในภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออกของยูเครน แต่หลังจากนั้นอาซอฟต้องตกอยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของกองทัพยูเครน พวกเขาร่วมกับกองทัพยูเครนสู้กับรัสเซียที่รุกรานเข้ามาในวันที่ 24 ก.พ.

สมาชิกอาซอฟร่วมกับชาวยูเครนต้านทานกองทัพรัสเซียในเมืองท่ามาริอูโปล ซ่อนตัวอยู่ในโรงงานเหล็กอาซอฟสทอลที่กองกำลังรัสเซียจู่โจมอย่างหนักเมื่อวันอังคาร (3 พ.ค.)

การที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียกล่าวว่า ชาวอิสราเอลร่วมรบกับกองกำลังอาซอฟที่รัสเซียมองว่า เป็นฟาสซิสต์และนาซี ยิ่งโหมกระพือความตึงเครียดหลังจากนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (1 พ.ค.) ว่า ฮิตเลอร์มี “เลือดยิว”

ความเห็นของเขาสร้างความเดือดดาลในอิสราเอล เรียกถ้อยแถลงนี้ว่า “อุกอาจ อภัยให้ไม่ได้ เป็นความผิดพลาดทางประวัติศาสตร์อย่างเลวร้าย”

เมื่อวันอังคารกระทรวงต่างประเทศรัสเซียกล่าวหาอิสราเอลว่า สนับสนุนรัฐบาลนีโอนาซีในกรุงเคียฟ ทั้งๆ ที่ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครนมีเชื้อสายยิว