ถอดรหัส 9 พ.ค. ‘วันแห่งชัยชนะ' รัสเซียเตรียมประกาศสงครามยูเครน

ถอดรหัส 9 พ.ค. ‘วันแห่งชัยชนะ' รัสเซียเตรียมประกาศสงครามยูเครน

รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. โดยประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เรียกว่า “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร” ไม่เคยประกาศสงคราม แต่ชาติตะวันตกและเหล่านักวิเคราะห์เชื่อว่า สถานการณ์จะเปลี่ยนไปในวันที่ 9 พ.ค.นี้

ทำไมต้อง 9 พ.ค.

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงาน วันที่ 9 พ.ค.เป็นวันสัญลักษณ์สำคัญของรัสเซีย รัฐบาลมอสโกจะประกาศสงครามอย่างเป็นทางการเพื่อปูทางให้ประธานาธิบดีปูตินเพิ่มการสู้รบ

ในรัสเซียเรียกวันที่ 9 พ.ค.ว่า “วันแห่งชัยชนะ” รำลึกถึงการที่รัสเซียเอาชนะนาซีในปี 1945 (พ.ศ.2488) ทุกปีมีการจัดขบวนสวนสนามในกรุงมอสโก ผู้นำรัสเซียยืนบนหลุมศพวลาดิมีร์ เลนิน เพื่อชมขบวน

“วันที่ 9 พ.ค.ออกแบบมาเพื่ออวดมวลชนในประเทศ ข่มขวัญฝ่ายต่อต้าน และเอาใจผู้นำเผด็จการในเวลานั้น” เจมส์ นิกซีย์ ผู้อำนวยการโครงการรัสเซีย-ยูเรเซีย กลุ่มคลังสมองชาตัมเฮาส์เผยกับซีเอ็นเอ็น

ชาติตะวันตกเชื่อมานานแล้วว่า ปูตินจะใช้ประโยชน์จากความหมายและคุณค่าในการโฆษณาชวนเชื่อของวันที่ 9 พ.ค. ทำอะไรสักอย่างในวันนั้น เช่น ประกาศความสำเร็จทางทหารที่ทำได้ในยูเครน, เพิ่มการสู้รบรุนแรง หรือทั้งสองอย่าง

ซีเอ็นเอ็นระบุว่า ประธานาธิบดีรัสเซียผู้นี้ชอบสัญลักษณ์ การรุกรานยูเครนเกิดขึ้นหนึ่งวันหลังวันพิทักษ์ปิตุภูมิ 23 ก.พ. ซึ่งถือเป็นวันสำคัญทางทหารของรัสเซียอีกวันหนึ่ง

ทางเลือกปูติน

โอเลก อิกนาตอฟ นักวิเคราะห์อาวุโสด้านรัสเซีย จากไครสิสกรุ๊ป กล่าวว่า ปูตินมีหลายทางเลือก “ประกาศสงครามเป็นฉากทัศน์รุนแรงที่สุด”

อีกทางเลือกหนึ่งคือออกกฎหมายระดมพล ใช้เพื่อเริ่มระดมพลทั้งหมดหรือบางส่วน “ในกรณีที่มีการรุกรานสหพันธรัฐรัสเซีย มีภัยคุกคามของการรุกรานโดยตรง มีความขัดแย้งด้านอาวุธต่อสหพันธรัฐรัสเซียปรากฏขึ้น”

ทั้งหมดนี้ไม่ใช่แค่เปิดให้รัฐบาลระดมทหารได้ แต่ยังจัดการเศรษฐกิจในภาวะสงครามด้วย

นิกซีย์ระบุว่า ตั้งแต่เริ่มสงครามทหารรัสเซียเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 15,000 นาย จำต้องมีกำลังเสริมหากรัฐบาลมอสโกต้องการบรรลุเป้าหมายในยูเครน การระดมพลอาจหมายถึงเกณฑ์ทหารเพิ่ม เรียกทหารกองหนุน หรือนำชายฉกรรจ์มาฝึกทหาร แต่นี่สะท้อนถึงความเสี่ยงครั้งใหญ่ของรัฐบาลปูตินด้วยเช่นกัน

อิกนาตอฟกล่าวว่า นี่จะเป็นการเปลี่ยนเรื่องเล่าของทำเนียบเครมลินไปเลย และบีบให้ปูตินยอมรับว่า การรุกรานยูเครนไม่เป็นไปตามแผน

อิกนาตอฟกล่าวด้วยว่า นี่เป็นการตัดสินใจที่เสี่ยงมาก การระดมพลเต็มกำลังอาจทำลายเศรษฐกิจรัสเซียที่ยากลำบากอยู่แล้ว นอกจากนี้ยังอาจทำลายการสนับสนุนของประชาชน เนื่องจากผู้สนับสนุนให้รัสเซียรุกรานยูเครนบางคนส่วนตัวไม่ได้อยากไปร่วมรบ

“ถ้าประกาศระดมพลเต็มรูปแบบบางคนก็ไม่ชอบ” นักวิเคราะห์รายนี้กล่าวและว่า ยังคงเป็นไปได้ที่ปูตินจะออกกฎหมายระดมกำลังทหารโดยไม่ประกาศสงครามอย่างเป็นทางการกับยูเครน รวมทั้งอาจประกาศกฎอัยการศึก ระงับการเลือกตั้ง และรวบอำนาจมาไว้ในมือเพิ่มอีก รวมทั้งออกคำสั่งบางอย่าง เช่น ห้ามชายฉกรรจ์ออกนอกประเทศ ซึ่งจะสร้างความไม่พอใจให้ประชาชน

ทางเลือกอื่นสำหรับปูติน

ถ้าไม่ประกาศสงคราม ผู้นำรัสเซียก็อาจทำอย่างอื่นเพื่อเฉลิมฉลองวันแห่งชัยชนะ เช่นผนวกลูฮันส์กและโดเนตส์กทางภาคตะวันออกของยูเครน เดินหน้าเข้าสู่โอเดซาทางภาคใต้ หรือประกาศควบคุมมาริอูโปลทางภาคใต้เต็มตัวหรือประกาศและผนวก “สาธารณรัฐประชาชน” ในเมืองเคอร์ซอนทางตะวันออกเฉียงใต้ อิกนาตอฟเชื่อว่า ปูตินจะประกาศว่ากองทัพรัสเซียมีชัยชนะบางอย่างในยูเครน โดยพยายามใช้วันสำคัญนี้รวบรวมเสียงสนับสนุนตน

ชาวบ้านคาดปูตินประกาศชัยชนะ

ด้านเว็บไซต์มอสโกไทม์สรายงานว่า ชาวรัสเซียผู้ต่อต้านสงครามแล้วหนีไปต่างประเทศหลังการรุกรานยูเครน มองการเฉลิมฉลองวันที่ 9 พ.ค. เป็นมาตรวัดการได้กลับบ้าน

มีการคาดการณ์กันมากว่าประธานาธิบดีปูตินจะใช้โอกาสนี้ ซึ่งมีการสวนสนามอย่างยิ่งใหญ่กลางกรุงมอสโก ประกาศเรื่องสำคัญเกี่ยวกับสงครามในยูเครน เผลอๆ อาจเป็นการประกาศชัยชนะ

“ตอนนี้ดูเหมือนวันที่ 9 พ.ค.เป็นวันที่บางคนฝากความหวังเอาไว้ปูตินจะพูดอะไรบางอย่างเกี่ยวกับสงคราม คำถามคือพวกเขาอาจประกาศชัยชนะ” โอลกา ผู้ประกอบอาชีพไอทีหนีจากรัสเซียไปตุรกีหลังการรุกรานเริ่มต้นได้ไม่นานกล่าว

โป๊ปเชื่อยุติสงคราม 9 พ.ค.

วานนี้ (3 พ.ค.) สื่อต่างประเทศหลายสำนักรายงานสมเด็จพระสันตะปาปาทรงเปิดเผยกับสื่ออิตาลีนายกรัฐมนตรีวิคเตอร์ ออร์บานของฮังการี ทูลพระองค์ว่า ประธานาธิบดีปูตินจะยุติสงครามในวันที่ 9 พ.ค.

“ข้าพเจ้าก็หวังเช่นนั้น นี่อาจอธิบายถึงการเร่งปฏิบัติการทางทหารช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา” พระองค์ตั้งข้อสังเกตว่า รัสเซียเน้นการยึดท่าเรือในทะเลดำจากยูเครน