'ปูติน'เตือนชาติตต.รัสเซียเตรียมคว่ำสัญญาซื้อขายทั้งหมด

'ปูติน'เตือนชาติตต.รัสเซียเตรียมคว่ำสัญญาซื้อขายทั้งหมด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย เตือนชาติตะวันตกว่า รัสเซียจะยกเลิกสัญญาการซื้อขายสินค้าและพลังงานทั้งหมด ถือเป็นการตอบโต้สหรัฐและชาติพันธมิตร

ปธน.ปูติน ลงนามในกฎหมายฉบับใหม่เมื่อวันอังคาร(3พ.ค.) ซึ่งจะห้ามการส่งออกสินค้าและวัตถุดิบต่าง ๆ ไปยังบุคคลและนิติบุคคลที่อยู่ในรายชื่อผู้ที่ถูกทางการรัสเซียลงโทษซึ่งปูตินสั่งให้รัฐบาลกรุงเครมลินจัดทำขึ้นภายใน 10 วัน

กฎหมายดังกล่าว ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ทันที จะมอบอำนาจให้รัฐบาลรัสเซียในการยกเลิกสัญญาการส่งออกสินค้าที่ทำไว้กับผู้ที่ถูกลงโทษจากรัสเซีย

ประธานาธิบดีปูติน กล่าวว่า กฎหมายใหม่นี้เป็นการตอบโต้ต่อการกระทำผิดกฎหมายของสหรัฐและชาติพันธมิตรที่มีจุดประสงค์เพื่อจำกัดสิทธิในสินทรัพย์ของสหพันธรัฐรัสเซีย พลเมืองของรัสเซียและนิติบุคคลที่ถูกต้องตามกฎหมายของรัสเซีย

ที่ผ่านมา มาตรการตอบโต้ที่รุนแรงที่สุดเท่าที่รัสเซียนำมาใช้กับชาติตะวันตก คือการตัดการขนส่งก๊าซธรรมชาติให้แก่โปแลนด์และบัลแกเรีย รวมทั้งการบังคับให้ประเทศในยุโรปจ่ายค่าก๊าซจากรัสเซียด้วยเงินรูเบิลเท่านั้น

คำเตือนของผู้นำรัสเซียครั้งนี้มีขึ้นในขณะที่บรรดาผู้นำยุโรปกำลังร่วมประชุมในกรุงบรัสเซลล์ เพื่ออนุมัติข้อเสนอให้ใช้มาตรการลงโทษชุดใหม่ ที่พุ่งเป้าไปที่ภาคพลังงานของรัสเซีย โดยอาจรวมถึงการคว่ำบาตรน้ำมันดิบทั้งหมดจากรัสเซีย