ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น 7 ดอลล์หลังทรุดหนักวานนี้

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น 7 ดอลล์หลังทรุดหนักวานนี้

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดวันอังคาร(3พ.ค.)พักฐาน ปรับตัวขึ้น 7.00 ดอลลาร์ หลังทรุดตัวลงอย่างหนักวานนี้ ขณะตลาดการเงินจับตาดูว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยพร้อมกับปรับลดขนาดงบดุล (QuantitativeTightening : QT) ในการประชุมสัปดาห์นี้

 สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนมิ.ย. บวก  7.00 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,870.60 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์ก ปิดดิ่งลงเกือบ 50 ดอลลาร์วานนี้

โดยตลาดถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และการดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ นอกจากนี้ การซื้อขายยังได้รับปัจจัยลบจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นจะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น ขณะที่การดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐจะเพิ่มต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันที่ 3-4 พ.ค. ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด กล่าวว่า เขาสนับสนุนให้เฟดดำเนินการเร็วขึ้นเพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อ และระบุว่ามีโอกาสที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเดือนพ.ค. ซึ่งจะเป็นครั้งแรกที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% นับตั้งแต่ปี 2543

ทั้งนี้ เฟดจะเปิดเผยผลการประชุมนโยบายการเงินในเวลา 01.00 น.ของวันที่ 5 พ.ค. ตามเวลาไทย ก่อนที่นายพาวเวลจะจัดการแถลงข่าวในเวลา 01.30 น.

ตลาดการเงินจับตาดูว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยพร้อมกับปรับลดขนาดงบดุล (QuantitativeTightening : QT) ในการประชุมสัปดาห์นี้หรือไม่ ท่ามกลางเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 40 ปี