สันตะปาปาอยากพบปูติน เปรียบสงครามยูเครนเหมือนรวันดา

สันตะปาปาอยากพบปูติน เปรียบสงครามยูเครนเหมือนรวันดา

สมเด็จพระสันตะปาปาพระราชทานสัมภาษณ์ ทรงขอพบประธานาธิบดีรัสเซียเรื่องยูเครน เทียบเสียชีวิตพอๆ กับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในรวันดา

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก พระราชทานสัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ Corriere Della Sera ของอิตาลีว่า ทรงส่งสารไปถึงประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย เมื่อความขัดแย้งเข้าสู่ราววันที่ 20 “ข้าพเจ้าอยากไปมอสโก พวกเรายังไม่ได้รับคำตอบแต่ยังยืนยันเช่นเดิม แม้ข้าพเจ้าเกรงว่าปูตินไม่สามารถ และไม่ต้องการให้พบกันในตอนนี้ แต่จะไม่หยุดยั้งความโหดร้ายนี้ได้อย่างไร เมื่อ 25 ปีก่อน เราเคยผ่านเรื่องแบบนี้มาแล้วกับรวันดา”

ทั้งนี้ ระหว่างเดือน เม.ย.- ก.ค.1994 (พ.ศ.2537) รัฐบาลสุดโต่งชาวฮูตูในรวันดาพยายามกำจัดชนกลุ่มน้อยทุตซี มีผู้เสียชีวิตราว 800,000 คน เป็นการสังหารหมู่ครั้งใหญ่สุดครั้งหนึ่งของศตวรรษที่ 20

สมเด็จพระสันตะปาปาทรงเรียกร้องสันติภาพในยูเครนตลอดมาทรงประณาม “สงครามอันโหดร้ายและไร้เหตุผล” โดยไม่ระบุชื่อปูตินหรือมอสโก และว่าพระองค์ไม่ควรเสด็จกรุงเคียฟในตอนนี้ แต่ต้องไปกรุงมอสโกเป็นที่แรกเพื่อพบปูติน ทั้งยังกล่าวถึงสังฆราชคิริลแห่งนิกายรัสเซียออร์โธดอกซ์ พันธมิตรใกล้ชิดของประธานาธิบดีปูติน “ไม่ควรกลายเป็นเด็กประจำแท่นบูชาของปูติน”

การสนทนากับศาสนจักรออร์โธดอกซ์ที่แยกออกจากคาทอลิกในปี 1054 (พ.ศ.1597) เป็นเรื่องที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง แต่นับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนในวันที่ 24 ก.พ. พระองค์ทรงเรียกร้องสันติภาพ ตรงข้ามกับสังฆราชคิริลที่ปกป้องการต่อสู้ของปูตินต่อศัตรูทั้งภายนอกและภายในของรัสเซีย
 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์