ตึก 6 ชั้นจีนถล่ม เบื้องต้นกู้ภัยช่วยได้ 5 คน

ตึก 6 ชั้นจีนถล่ม เบื้องต้นกู้ภัยช่วยได้ 5 คน

เกิดเหตุอาคารที่ตั้งโรงภาพยนตร์และเกสต์เฮาส์จีนพังถล่ม เจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยชีวิตออกมาได้ 5 คน ทางการยังไม่ทราบจำนวนผู้ที่ติดอยู่ใต้ซาก

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน เมื่อบ่ายวันศุกร์ (29 เม.ย.) เกิดเหตุอาคารหกชั้นอันเป็นที่ตั้งของโรงภาพยนตร์และเกสต์เฮาส์ในเมืองฉางซา ทางภาคกลางของจีนถล่ม เจ้าหน้าที่ไม่ทราบแน่ชัดถึงจำนวนผู้ที่ติดอยู่ภายใน เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต เจ้าหน้าที่กำลังเร่งปฏิบัติการค้นหาและช่วยชีวิต

พรรคคอมมิวนิสต์ส่งนายหวัง หยง ที่ปรึกษาแห่งรัฐเข้าไปในที่เกิดเหตุ บ่งชี้ว่าเป็นภัยพิบัติร้ายแรง แถลงการณ์จากพรรคระบุว่า นายหวังเป็นผู้นำทีมแนะนำงานช่วยชีวิตและกู้ภัยฉุกเฉิน

สื่อทางการจีนเผยแพร่ภาพหลังคาและราวบันไดพังยับเยินในที่เกิดเหตุเครื่องปรับอากาศและของตกแต่งอื่น ๆ กลาดเกลื่อนอยู่ท่ามกลางเศษซากเกลื่อนถนน

 

คลิปข่าวปรากฏภาพเจ้าหน้าที่กู้ภัยแบกประชาชนคนหนึ่งขึ้นรถพยาบาลเมื่อกลางดึกวันศุกร์ และติดต่อสื่อสารผ่านซากปรักหักพังกับคนที่ติดอยู่ภายใน

ทั้งนี้ จีนเกิดเหตุตึกถล่มบ่อยครั้ง เนื่องจากมาตรฐานความปลอดภัยต่ำ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบมักทุจริต ในเดือน ม.ค. แก๊สรั่วจนระเบิดเป็นเหตุให้ตึกหลังหนึ่งในเมืองฉงชิ่งพังลงมาคร่าชีวิตประชาชนกว่า 12 คน

เดือน มิ.ย.2564 แก๊สระเบิดในอาคารที่อยู่อาศัยเมืองชี่หยาน ประชาชนเสียชีวิต 25 คน