ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วงลง 0.6%

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วงลง 0.6%

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันศุกร์(29เม.ย.)ปรับตัวร่วงลง 0.6% ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่าเยอรมนีจะเข้าร่วมมาตรการคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซีย

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ปรับตัวลง 0.6% ปิดที่ราคา 104.69 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 1.6% ปิดที่ 109.34 ดอลลาร์/บาร์เรล

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมัน มีแนวโน้มปรับตัวขึ้นในสัปดาห์นี้ และดีดตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน ขณะที่นักลงทุนมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันตึงตัว ท่ามกลางวิกฤตการณ์รัสเซีย-ยูเครน

กระทรวงเศรษฐกิจรัสเซียคาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันของรัสเซียจะลดลงถึง 17% ในปีนี้ โดยได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐและชาติตะวันตก

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการที่สหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันเพิ่มขึ้นต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ ขณะที่สต็อกน้ำมันเบนซินและน้ำมันกลั่นปรับตัวลง
 สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 692,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 2 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 100,000 บาร์เรล

นอกจากนี้ สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 1.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 100,000 บาร์เรล

นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันที่ 5 พ.ค.เพื่อกำหนดนโยบายการผลิตสำหรับเดือนมิ.ย.