เกาหลีใต้ยกเลิกคำสั่งสวมหน้ากากอนามัยนอกอาคารสัปดาห์หน้า

เกาหลีใต้ยกเลิกคำสั่งสวมหน้ากากอนามัยนอกอาคารสัปดาห์หน้า

นายกรัฐมนตรีคิม บู-คยอมของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (29 เม.ย.) ว่า เกาหลีใต้จะยกเลิกคำสั่งสวมใส่หน้ากากอนามัยภายนอกอาคารตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ก่อนหน้านี้ 2 สัปดาห์ เมื่อวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา เกาหลีใต้ได้ตัดสินใจยกเลิกข้อจำกัดส่วนใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 รวมถึงมาตรการเคอร์ฟิวร้านอาหารและธุรกิจต่าง ๆ ที่กำหนดให้ปิดบริการในเวลาเที่ยงคืน

นายคิมกล่าวว่า "เราสรุปได้ว่า เราไม่สามารถเพิกเฉยได้อีกต่อไปกับความไม่สะดวกสบายที่ประชาชนของเราต้องเผชิญจากการที่ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย แม้แต่ตอนเดินเล่นอยู่คนเดียวหรือไปเที่ยวนอกบ้านกับครอบครัว"
 อย่างไรก็ตาม นายคิมระบุว่า ประชาชนยังคงต้องสวมหน้ากากอนามัยในงานต่าง ๆ ที่มีผู้เข้าร่วม 50 คนขึ้นไป เช่น งานชุมนุม, คอนเสิร์ต และในสนามกีฬา

ทั้งนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเกาหลีใต้ทรงตัวอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 100,000 คนต่อวัน หลังจากผ่านจุดสูงสุดที่มีผู้ติดเชื้อกว่าวันละ 620,000 คนในช่วงกลางเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี (เคดีซีเอ) เปิดเผยว่า ประชาชนเกือบ 87% จากทั้งหมดประมาณ 52 ล้านคนของเกาหลีใต้ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว และ 65% ได้รับเข็มบูสเตอร์แล้วด้วย