ผลวิจัยชี้'โอมิครอน'มีความเสี่ยงป่วยรุนแรงเท่าสายพันธุ์'เดลตา'

ผลวิจัยชี้'โอมิครอน'มีความเสี่ยงป่วยรุนแรงเท่าสายพันธุ์'เดลตา'

ผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮอปกินส์ เตือนว่าผู้คนไม่ควรประมาทกับเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน เนื่องจากผู้ป่วยในโรงพยาบาลที่ติดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ดังกล่าว ต้องการความช่วยเหลือด้านระบบทางเดินหายใจและการดูแลเข้มข้นระดับเดียวกับสายพันธุ์เดลตา

ยูเรกาเลิร์ต (EurekAlert) แพลตฟอร์มข่าวของสมาคมเพื่อความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์อเมริกัน (AAAS) อ้างอิงผลการศึกษาข้างต้นระบุว่า กลุ่มผู้ป่วยในโรงพยาบาลที่ติดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอมิครอน ร้อยละ 67.6 ต้องการออกซิเจนเสริม และร้อยละ 17.6 ถูกส่งตัวเข้าหอผู้ป่วยหนัก ส่วนตัวเลขนี้ของสายพันธุ์เดลตาอยู่ที่ร้อยละ 73 และร้อยละ 25.4 ตามลำดับ

การศึกษาข้างต้นเก็บรวบรวมตัวอย่างจากผู้ป่วยโรคโควิด-19 มากกว่า 2,000 ราย และยังพบว่าผู้ติดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอมิครอน มีแนวโน้มต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลน้อยกว่าสายพันธุ์เดลตา

อย่างไรก็ดี ฮีบา มอสตาฟา นักวิจัยอาวุโสและผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านพยาธิวิทยาจากคณะแพทยศาสตร์ของมหาวิทยาลัยฯ เผยว่าผู้ติดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอมิครอน ที่ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล เสี่ยงป่วยรุนแรงเทียบเท่าผู้ที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยสายพันธุ์เดลตา

“สำหรับคนจำนวนมากแล้ว การติดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เลย” มอสตาฟากล่าวเสริม