ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเพิ่ม 3.34 ดอลล์เหตุนลท.กังวลภาวะน้ำมันตึงตัว

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเพิ่ม 3.34 ดอลล์เหตุนลท.กังวลภาวะน้ำมันตึงตัว

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสล่วงหน้า ปิดวันพฤหัสบดี(28เม.ย.)ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.34 ดอลลาร์ โดยได้แรงหนุนจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันตึงตัว ท่ามกลางวิกฤตการณ์รัสเซีย-ยูเครน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น  3.34 ดอลลาร์ ปิดที่ 105.36 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 2.27 ดอลลาร์ ปิดที่ 107.59 ดอลลาร์/บาร์เรล

กระทรวงเศรษฐกิจรัสเซียคาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันของรัสเซียจะลดลงถึง 17% ในปีนี้ โดยได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐและชาติตะวันตก

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการที่สหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันเพิ่มขึ้นต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ ขณะที่สต็อกน้ำมันเบนซินและน้ำมันกลั่นปรับตัวลง

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 692,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 2 ล้านบาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 100,000 บาร์เรล

นอกจากนี้ สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 1.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 100,000 บาร์เรล

นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันที่ 5 พ.ค.เพื่อกำหนดนโยบายการผลิตสำหรับเดือนมิ.ย.