“เลขาฯ ยูเอ็น” สำรวจความเสียหายเมืองบูชา โดนรัสเซียถล่ม

“เลขาฯ ยูเอ็น” สำรวจความเสียหายเมืองบูชา โดนรัสเซียถล่ม

“อันโตนิอู กูแตร์เรส” เริ่มการเยือนยูเครนในวันนี้ (28 เม.ย.) และลงพื้นที่สำรวจความเสียหายในเมืองบูชา ที่มีศพเกลื่อนถนนหลังทหาร รัสเซียถอนกำลังออกไป

นายอันโตนิอู กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ เดินสำรวจสภาพความเสียหายในเมืองโบโรเดียนกา และเมืองบูชา ในภูมิภาคเคียฟที่ถูกโจมตีอย่างหนักจากกองทัพรัสเซีย ทำให้อาคารอพาร์ตเมนต์หลายหลังได้รับความเสียหาย

กูแตร์เรส กล่าวแสดงความเศร้าใจที่พลเรือนกลายเป็นผู้ที่ต้องประสบความสูญเสียมากที่สุดจากสงครามที่พวกเขาไม่ได้ก่อ และเรียกร้องให้รัสเซียให้ความร่วมมือกับศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ICC  ในการสอบสวนคดีอาชญากรรมสงครามที่เกิดขึ้นนับจากรัสเซียเริ่มบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.

นอกจากนี้ เลขาธิการยูเอ็นยังมีกำหนดหารือกับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี  ในวันเดียวกันนี้ 

ขณะที่ผู้บัญชาการตำรวจภูมิภาคเคียฟ เปิดเผยว่า พบศพพลเรือนมากถึง 1,150 รายในภูมิภาคเคียฟนับตั้งแต่สงครามเริ่มขึ้น และ 50-70% ของผู้เสียชีวิตมีบาดแผลกระสุนปืนจากปืนขนาดเล็ก เขาระบุด้วยว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่พบในเมืองบูชาโดยหลายร้อยศพถูกพบหลังจากทหารรัสเซียถอนกำลังออกไป

ทางการยูเครน อ้างว่า พลเรือนเหล่านั้นถูกทหารรัสเซียสังหารระหว่างการยึดครองเมืองบูชาแต่สื่อต่างชาติรายงานว่า ยังไม่อาจยืนยันคำอ้างเรื่องจำนวนผู้เสียชีวิตหรือลักษณะการเสียชีวิตได้ แต่รัสเซียตอบโต้ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการจัดฉากเพื่อให้ร้ายกองทัพรัสเซีย และยืนยันว่า ไม่มีการพุ่งเป้าโจมตีพลเรือนนับตั้งแต่ปฏิบัติการทางทหารเริ่มเปิดฉาก

 

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์